ข่าว

เรืองไกร ร้องไม่หยุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยื่น กกต. สอบ 6 ส.ว. ถือหุ้นสื่อ กระทุ้งส่ง ศร. วินิจฉัย หาข้อยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นาที

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 11 ก.ค. 62  นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบกรณี 6 ส.ว. ถือครองหุ้นสื่อ อาจเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง ส.ว.

 

 

 

               ประกอบด้วย นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายอนุมัติ อาหมัด โดยระบุว่า บุคคลเหล่านี้ถือครองหุ้นในบริษัทที่ระบุวัตถุประสงค์การประกอบกิจการ โรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือจำหน่าย ออกหนังสือพิมพ์ หรือบริการจัดเก็บรวบรวม จัดทำ จัดพิมพ์และเผยแพร่สถิติ ข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) ได้รับคำร้องของ ส.ส. 32 คน ถือหุ้นสื่อไว้วินิจฉัย รวมทั้งมีคำพิพากษาศาลฎีกาตัดสิทธิ์ นายคมสัน ศรีวนิชย์ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 อ่างทอง พรรคประชาชาติ จากเหตุถือหุ้นในลักษณะเดียวกันมาแล้ว จึงเห็นว่า กกต. ควรจะพิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

               “ก่อนหน้านี้ผมได้ยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบ ส.ส. ถือครองหุ้นสื่อ โดยมีบางคนถือหุ้นบริษัทที่วัตถุประสงค์การประกอบกิจการค้าเครื่องเขียน แบบเรียน กระดาษ อุปกรณ์ถ่ายภาพ สิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำฟ้องในส่วนของ 9 ส.ส. โดยเห็นว่าการประกอบกิจการดังกล่าวไม่เข้าลักษณะธุรกิจสื่อ ผมก็จะมีการถอนคำร้อง ส.ส. ในส่วนนี้กับ กกต.”

 

 

 

               นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า ตนยังขอให้ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งให้ นางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในช่วงที่มีการยื่นอุทธรณ์คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพราะขณะนี้มีความเห็นแตกต่างกันของทั้ง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะยังปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้หรือไม่ แต่ส่วนตัวเห็นว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนางนาทีสิ้นสุดลงแล้ว เพราะต้องคำพิพากษา แม้จะอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ แต่ในชั้นการพิจารณาของศาลนางนาทีให้การรับสารภาพ ดังนั้น จึงควรต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

               นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า หลังการโปรดเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ แล้ว ตนได้ตรวจสอบผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีพบว่ามีหลายคนอาจมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่ง อย่างกรณี นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ก็มีปัญหาถือหุ้นสัมปทานรัฐ แต่ยังอยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารวมอดีต รมต. อีก 3 คน ซึ่งอาจถือว่าศาลพิจารณาล่าช้าเมื่อเทียบกับการพิจารณากรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่หากศาลเห็นว่านายสุวิทย์มีความผิดก็ต้องเว้นวรรคการเมืองเป็นเวลา 2 ปี หรือกรณี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ก็มีคำพิพากษาศาลฎีกาคดีกรุงไทย ตนก็จะดำเนินการตรวจสอบต่อ รวมถึงนายวิษณุ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ซึ่งกำลังตรวจสอบว่าได้อยู่ร่วมใน ครม. ชุดนายทักษิณ ชินวัตร ออก พ.ร.ก.แปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคม เป็นภาษีสรรพสามิต ที่มีผลลามถึงรัฐมนตรีถูกยึดทรัพย์ จะมีปัญหาด้วยหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญนี้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโดยประจักษ์ และต้องไม่ฝ่าฝืนจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีบทลงโทษรุนแรง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ