ข่าว

"ศรีสุวรรณ"ร้องอัยการส่งศาลรธน.สั่งห้าม"ธนาธร"จ้อสื่อนอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รธน.ฯ" ยกเคส "หน.พรรค-โฆษก อนาคตใหม่ " เดินสายตปท.บรรยาย-สัมภาษณ์สื่อนอก ส่อล้มล้างการปกครอง ป.อาญา มาตรา 119,127

 

 

          19 ก.ค.62 - เมื่อเวลา 10.10 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ  "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่นคำร้องถึงนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อขอให้เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้บุคคลเลิกการกระทำอันมีลักษณะล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนต่างประเทศ 

 

 

          โดยฝ่ายสำนักงานอัยการสูงสุด มี "นายกุญช์ฐาน์ ทัดทูน" อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่องเพื่อเสนออัยการสูงสุดทราบและพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป


          โดย "นายศรีสุวรรณ" กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธร และ น.ส.พรรณิการ์ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา ไปพูดบรรยายและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ซึ่งในคำให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรหลายครั้ง ส่อขัดหรือแย้งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 (กระทำการเพื่อให้เอกราชของรัฐเสื่อมเสียไป) , 127 (กระทำการเพื่อให้เกิดเหตุร้ายแก่ประเทศจากภายนอก) เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง  โดยเฉพาะการระบุให้อเมริกาเข้ามาช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศไทย และพูดหลายครั้งว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ยังคงอยู่ภายใต้อำนาจเผด็จการ คสช. ซึ่งเป็นการให้ถ้อยคำในลักษณะการเอาประเทศไทยไปขายต่อต่างประเทศ  ทำให้ชื่อเสียงไทยเสื่อมเสีย ทั้งที่ไทยเราผ่านการเลือกตั้งแล้ว  มีรัฐธรรมนูญถูกต้องตามกฎหมาย  การกระทำของนายธนาธรอาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 49 บุคคลจะใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองมิได้ 

 

 

          "เรื่องนี้ผมไม่อยากให้เกิดเป็นกรณีตัวอย่างให้กับนักการเมืองอื่นๆ ที่อาจจะใช้ช่องทางนี้หรือวิธีการแบบเดียวกับที่คุณธนาธรดำเนินการไปใส่ร้ายป้ายสี เหมือนสาวไส้ให้กากิน หรือชักน้ำเข้าลึกชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การที่คุณธนาธรเป็น ส.ส. แม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ แต่ก็ยังมีสถานะเป็น ส.ส. ยังกินเงินเดือนของประชาชน ดังนั้นการจะทำการใดๆ การจะพูดคำใดๆ ต้องคำนึงถึงภาพลักษณ์ประเทศเป็นที่ตั้งด้วย ไม่ใช่พูดเอามันส์ หรือพูดไปเพื่อให้เกิดสิ่งที่ตนเองต้องการ หรือสิ่งที่ตนเองยังไม่ได้ประสบผลสำเร็จ หรือยังไม่ได้สิ่งที่ตนเองต้องการก็ออกมาพูดไส้ไคล้ใส่ร้ายป้ายสีประเทศชาติ ซึ่งเรื่องอย่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง" 




          "นายศรีสุวรรณ" กล่าวอีกว่า เรื่องนี้หากเสนออัยการแล้ว อัยการสูงสุดมีอำนาจเสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยหรือมีคำสั่งให้นายธนาธร เลิกกระทำดังกล่าวเสีย ไม่ว่าจะกลับมาแล้วหรือจะไปอีกในอนาคตข้างหน้า หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบด้วยสามารถสั่งให้นายธนาธรกับพวกหยุดกระทำการดังกล่าวเสีย


          เมื่อถามว่าการสั่งดังกล่าวจะเป็นรูปธรรมอย่างไร เป็นการสั่งห้ามไปต่างประเทศหรือไม่ 


          "นายศรีสุวรรณ" กล่าวว่า การไปต่างประเทศเป็นสิทธิเสรีภาพ ใครก็ไปได้ แต่สมมติถ้าศาลมีคำสั่งไปแล้วห้ามให้สัมภาษณ์ใส่ร้ายป้ายสีประเทศชาติ ถ้ามีคำสั่งแล้วบุคคลใดไปกระทำลักษณะดังกล่าวอาจมีความผิดตามกฎหมายอาญาต่อไปได้


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ