ข่าว

สหรัฐ ยินดีไทยปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผช.รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบเลขาฯ นายกฯเผย ยินดีไทยมีการปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง ดีใจเห็น ไทย-สหรัฐฯ ไปในทิศทางเดียวกัน 


19 กรกฎาคม 2562 เวลา09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเดวิด อาร์ สตีลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกคนใหม่ เข้าพบนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาประมาณ30นาที 

 

 

จากนั้นนายสตีลเวลล์ ให้สัมภาษณ์ว่าดีใจที่ได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากเคยมาในปี 2516 ขณะมีอายุ 11 ปี ทั้งนี้ ปี2562 ถือเป็นปีสำคัญของประเทศไทยนอกจากเป็นประธานอาเซียนแล้ว ยังเป็นปีมหามงคลมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตนจึงขอแสดงความยินดีต่อประชาชนชาวไทยทุกคน มั่นใจประเทศไทยจะทำหน้าที่ประธานอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ และยินดีที่ประเทศไทยได้กลับมามีการปกครองโดยพลเรือนอีกครั้ง

 

ซึ่งเราได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และรอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทย แม้ตนมีเวลา 3 สัปดาห์ในการมาเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ แต่ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาพูดคุยกัน ตนรู้สึกดีใจที่ประเทศไทยจะมีโอกาสจัดประชุมอินโด-แปซิฟิก ฟอรั่ม ในเดือน พ.ย.นี้ เป็นโอกาสดีที่บริษัทของสหรัฐฯจะได้ทำธุรกิจในประเทศกลุ่มอาเซียน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ผลักดันในการลงทุนทำธุรกิจในภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน  มั่นใจความเป็นหุ่นส่วนเชิงกลยุทธ์ส่งผลดีต่อภูมิภาค 

 

นายสตีลเวลล์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เห็นภาพความร่วมมือไทยกับสหรัฐฯ ที่เดินไปในทิศทางเดียวกัน โดยสหรัฐฯเห็นว่าความเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์กับประเทศไทย และกลุ่มอาเซียนถือเป็นเป้าหมายแห่งแรกในการลงทุนของสหรัฐฯ และสหรัฐฯมีการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียนรวมมูลค่ากว่าล้านล้านเหรียญสหรัฐ เชื่อว่าความสัมพันธ์ไทยสหรัฐที่มีกว่า 200 ปี เรามีส่วนร่วมทั้งเรื่องความมั่นคง การพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ จะช่วยให้ประเทศทั้งสองมีความเจริญรุ่งเรือง ส่งผลดีต่อภูมิภาคนี้ด้วย และได้มีการพัฒนาหุ้นส่วนในหลายๆ ด้าน 

 

ส่วนที่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือจะเดินทางมาร่วมการประชุมที่ประเทศไทยในช่วงสิ้นเดือนก.ค.นี้จะมีพัฒนาการอะไรขึ้นหรือไม่ นายสตีลเวลล์ กล่าวว่า แม้มีโอกาสที่หลายฝ่ายจะมาร่วมการประชุม แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่คงจะต้องหาโอกาส 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังการเลือกตั้งของประเทศไทย สหรัฐฯให้ความสนใจหรือกังวลในเรื่องใดบ้างสำหรับการเมืองในไทย นายสตีลเวลล์ กล่าวว่า เรามีความยินดีและดีใจที่เห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทย และรอคอยที่จะเห็นประเทศไทย กลับมามีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ