ข่าว

อุตตม ยันไม่ได้ถอยนโยบายลดภาษี10% ต้องทำทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" เผย แบ่งหน้าที่ "ส.ส." วัน "แถลงนโยบายรบ." แล้ว ทุกคนดูคึกคัก ไม่มีกังวล ยัน ไม่ได้ถอยนโยบายลดภาษี10% ชี้ ต้องทำทั้งระบบ ต้องศึกษาให้ครอบคลุม

 

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2562 เวลา 16.00 น. ที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังกิจกรรมสัมมนาเสริมศักยภาพส.ส.เพื่อเตรียมรับมือฝ่ายค้านในวันแถลงนโยบายรัฐบาลว่า ที่ประชุมได้พูดคุยกัน ถึงการปฏิบัติหน้าที่ในสภาช่วงแถลงนโยบายรัฐบาล รวมทั้งแชร์แนวทางและข้อเสนอแนะดีๆ ซึ่งเบื้องต้นมีความเห็นร่วมกันแล้วในแนวทางต่างๆรวมทั้งเนื้อหาว่าใครจะทำอะไร อย่างไร ทั้งนี้ บรรดา ส.ส.ไม่ได้มีข้อกังวลอะไร ทุกคนดูคึกคัก เพราะบางส่วนมีประสบการณ์ ในขณะที่คนใหม่ก็อยากมีส่วนร่วม เนื่องจากพรรคมีวอร์รูมที่พร้อมในการสนับสนุนข้อมูลแน่นอน 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้วางตัวบุคคลใดไว้เป็นขุนพลหลักในการอภิปรายในสภา นายอุตตม กล่าวว่า "บอกก่อนไม่สนุกดิ"

 

เมื่อถามว่า กรณีกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาร่วมงานสัมมนาพรรคพลังประชารัฐ ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.2562) นั้น นายอุตตม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับการยืนยัน ส่วนหลังจากนี้จะมีรายชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร เข้ามานั่งตำแหน่งสำคัญในพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรยืนยัน

 

 

 

 

นายอุตตม กล่าวว่า ส่งนกรณีที่ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนักการเมืองและข้าราชการจำนวน 28 คน ซึ่งในจำนวนนี้มี ส.ส.พรรคพปชร. อยู่ด้วยนั้น ส่วนตัวยังไม่ได้รับข้อมูลอย่างเป็นทางการ จึงไม่ทราบรายละเอียด ดังนั้น คงต้องความชัดเจนก่อน แต่ยืนยันไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน พรรคก็เตรียมตัวเต็มที่และพร้อมชี้แจงทั้งข้อกฎหมาย การทำงานและคุณสมบัติ ไม่ได้กังวลอะไร

 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเรื่องภาษีที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงไว้ว่าจะลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% นั้น เรื่องภาษี ต้องดำเนินการทั้งระบบ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ดังนั้น เมื่อจะแก้ไขก็ต้องดูโครงสร้างภาษีทั้งระบบและรายได้ แบบนี้คนไทยจึงจะได้ประโยชน์ นอกจากนี้ ยังต้องดูเรื่องของการสร้างรายได้ประกอบกันด้วย จึงขอยืนยันว่า ไม่ได้ถอย แต่ดูและศึกษาให้กว้างและครอบคลุม ซึ่งย้ำว่าทำทันทีไม่ใช่เลื่อนหรือขยายเวลาออกไป แต่เนื่องจากมีขั้นตอนในการปฏิบัติจึงต้องใช้เวลา โดยตอนนี้มอบหมายให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เริ่มทำการศึกษาแล้ว และกำลังดูหลักเกณฑ์อยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร 

 

นายอุตตม กล่าวอีกว่า เรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาและผู้ช่วยรัฐมนตรี ในขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือ ยังไม่ได้ข้อยุติ เช่นเดียวกับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลที่ปรากฎชื่อตามสื่อหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ