ข่าว

"อนาคตใหม่" ชี้ กังวล ปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร"​ ชี้ กังวลปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ ซัดทหารอาชีพ จะไม่พูดเรื่องการเมือง มอง รธน.60 คือระเบิดเวลา มั่นใจช่วง 1-2 ปีจะถูกทดสอบ

 

 

             พรรคอนาคตใหม่ -  11 สิงหาคม 2562-"ปิยบุตร"​ ชี้กังวล ปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ ซัด ทหารอาชีพ จะไม่พูดเรื่องการเมือง มอง รธน.60 คือระเบิดเวลา มั่นใจช่วง 1-2 ปีจะถูกทดสอบ ประเมินการเมืองหลังเลือกตั้ง คือ เผด็จการครึ่งใบ ได้คนหน้าเดิม-สืบทอดอำนาจ แนะใช้การเปลี่ยนรธน. ผ่านกระบวนการปฏิรูป-ใช้พลังคนรุ่นใหม่หนุน

              นายปิยบุตร แสงกนกกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างบรรยาย เรื่อง การเปลี่ยนผ่านของรัฐธรรมนูญ ​ ในเวทีสาธารณะซึ่งพรรคอนาคตใหม่จัดขึ้นว่า  รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มีลักษณะคล้ายระเบิดเวลา ที่รอวันทำลายตัวเอง เนื่องจากขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน เพราะในขั้นตอนยกร่างมีลักษณะชงเอง เขียนเอง กินเอง แม้ให้ประชาชนประทับตรารับรองในตอนท้าย แต่เขียนขั้นตอนที่ยากต่อการแก้ไข ซึ่งกรณีดังกล่าวขัดต่อหลักการที่ทำให้รัฐธรรมนูญอายุยืน ที่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนแบบมหาศาลและมีความเห็นร่วมกัน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยแก้ไขถอดสลักระเบิดเวลาดังกล่าว ซึ่งตนเชื่อว่าเมื่อประชาชนมีส่วนร่วมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะทำให้รู้สึกความหวงแหน ทั้งนี้ผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ตนยอมรับว่าไร้เดียงสา เนื่องจากคิดถึงไม่ถึงว่าจะมีผู้ลงคะแนนรับร่างมากถึง 16 ล้านเสียงทั้งที่เนื้อหาหลายอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เท่าที่คุยกับสมาชิกพรรค ที่ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว 

 

"อนาคตใหม่" ชี้ กังวล ปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ

              นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าสำหรับรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย จะถูกทดสอบจาก 5 ปรากฎการณ์ คือ ระบอบเก่าพยายามตอบโต้, การก่อการร้าย, การถอดการถอดสภาวะยกเว้นอันเกิดจากการปฏิวัติให้ออกไปจากการเมือง ความขัดแย้งภายในระบอบประชาธิปไตยความกังวลใจว่าระบอบใหม่จะกลายเป็น คนหัวรุนแรง (radical)  มากจนเกินไป  ทั้งนี้การแก้ปัญหาจากบททดสอบไม่มีสูตรสำเร็จ เพราะต้องใช้ศิลปะ ทั้งนี้ตนมองว่าเมื่อผ่านบททดสอบดังกล่าวได้ รัฐธรรมนูญจะเข้มแข็ง แม้ว่าความขัดแย้งทางความคิดจะยังมีอยู่ แต่จะถูกแก้ไขผ่านระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่การรัฐประหาร 

"อนาคตใหม่" ชี้ กังวล ปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ

              "ภายใน 1-2 ปี รัฐธรรมนูญ 2560 และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะถูกทดสอบ  คนที่พูดบ่อยๆ ว่าไม่ทำรัฐประหาร เพราะผมมองว่าหากจะทำ หรือไม่ทำ ไม่ต้องส่งสัญญาณ คนที่เป็นนายทหารอาชีพ จะไม่พูดเรื่องการเมือง แม้จะพูดว่าไม่ต้องกังวล ผมว่าพูดแบบนี้ต้องยิ่งกังวล เพราะการส่งข้อความแบบนี้ไม่ใช่หน้าที่ของทหารอาชีพ ผมมองว่าคนที่เป็นทหารอาชีพ ต้องมีเรื่องการรัฐประหารหรือไม่อยู่ในหัว และไม่พูดเรื่องการเมือง" นายปิยบุตร กล่าว

"อนาคตใหม่" ชี้ กังวล ปมทหารบอกจะไม่ปฏิวัติ

              นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่รัฐธรรมนูญประชาธิปไตย เพราะยังเป็นระบอบเผด็จการครึ่งใบ แม้มีการเลือกตั้งบางครั้ง แต่ผลเลือกตั้งได้คนเดิม และยังพบการสืบทอดอำนาจ ดังนั้นต้องเปลี่ยนรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ด้วยกระบวนการปฏิรูปที่ละมุนละม่อม ผ่านการสร้างฉันทามติจากประชาชนว่าไม่เอารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน  แม้ในสังคมจะมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่สภาพสังคมไทยสามารถพูดคุยร่วมกันได้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือ โดยเฉพาะการใช้พลังของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่ผลักคนรุ่นใหม่ออกไปจากพื้นที่ เช่น การไล่ให้เข้าป่า เหมือนเหตุการณ์ในอดีต ดังนั้นใครก็ตามที่ครองอำนาจ ต้องคิดไกลและกว้างกว่าเดิม 

              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าก่อนที่นายปิยบุตรจะขึ้นบรรยาย ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมฟังการบรรยาย ดังกล่าวว่า เวทีบรรยายนี้ เป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่เฟกนิวส์ และเป็นสิ่งที่ทำได้ตามกฎหมายที่กำหนดให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องมีหน้าที่ส่งเสริมและให้ความรู้เรื่องการเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ