ข่าว

"เสรีรวมไทย"​ จับสังเกต "นายกฯ" เตรียมคำถวายสัตย์เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.เสรีรวมไทย"​ จับสังเกต "นายกฯ" เตรียมคำถวายสัตย์มาเอง-จี้ให้รับผิดชอบ โยง "ปชช." ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญฯ ยังผิด ม.112 ด้าน "เด็ก พปชร." ลุกประท้วง

 

            รัฐสภา - 14 สิงหาคม 2562 -ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระหารือ ที่มีนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานที่ประชุม      

          "เสรีรวมไทย"​ จับสังเกต "นายกฯ" เตรียมคำถวายสัตย์เอง

            นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หารือถึงข้อกังวลใจของประชาชน ต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อหน้าพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคมไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ  ทั้งที่ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประชาชนได้นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน มาแล้วถึง 5 ครั้ง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ผิดนั้น เพราะได้จัดทำคำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณตนไว้เป็นเล่ม แต่ครั้งล่าสุดพบว่านายกฯ เหมือนจัดทำคำกล่าวมาเอง ผ่านแผ่นกระดาษ อย่างไรก็ตามประชาชนได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว เหมือนกรณีที่มีคดีบุคคลไม่ยืนตรงแสดงความเคารพเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี และมีผู้ยื่นฟ้องต่อศาล ซึ่งคำพิพากษาของศาลวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่แสดงให้เห็นว่าไม่เคารพ และผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ดังนั้นขอให้นายกฯ รับผิดชอบ เหมือนกับกรณีที่นายกฯ เคยระบุว่า บุคคลที่จะได้รับการอภัยโทษ ต้องกลับมารับการลงโทษก่อน

             ทั้งนี้ระหว่างที่นายวิรัตน์ หารือดังกล่าว พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงขอให้ประธานที่ประชุมควบคุมการอภิปราย เนื่องจากวาระหารือ คือการนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาหารือ แต่สิ่งที่นายวิรัตน์หารือนั้นไม่ตรงประเด็น

"เสรีรวมไทย"​ จับสังเกต "นายกฯ" เตรียมคำถวายสัตย์เอง

 

โดยนายศุภชัย วินิจฉัยให้นายวิรัตน์หารือต่อ เพราะเป็นประเด็นของประชาชน อย่างไรก็ตามขอให้ระวังคำพูด โดยเฉพาะการกล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ และอนุญาตให้หารือต่อ แต่พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังประท้วงโดยระบุว่า ประธานที่ประชุมต้องรับผิดชอบหากการอนุญาตให้หารือประเด็นดังกล่าวเกิดผลกระทบ.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ