ข่าว

'บิ๊กตู่' ยัน 'ถวายสัตย์' ครบถ้วน มั่นใจไม่เป๋

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กตู่' ยัน 'ถวายสัตย์ฯ' ครบถ้วน มั่นใจไม่เป๋ ชี้ มีฝ่ายกฎหมายที่ต้องฟัง ต้องระวังให้มากที่สุด เพราะกระทำต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

          วันที่ 16 ส.ค. 62 - ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี 7 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง ครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ไม่ครบถ้วนด้วยถ้อยคำ ตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ว่า เป็นเรื่องของกลไกรัฐสภา ซึ่งตนก็เคารพ ให้เป็นขั้นตอนตรงนั้นไป โดยทุกครั้งที่ตนไม่ได้ไปตอบกระทู้ถามในสภาเพราะมีภารกิจ ที่ถูกกำหนดล่วงหน้าอยู่แล้ว มีตารางงานล่วงหน้าทุกวัน ตนก็ไปตอบไม่ได้ หากมีการตั้งกระทู้ถามขึ้นมาใหม่ ก็ต้องดูว่าจะไปตอบได้หรือไม่ โดยวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนไปเยี่ยมผู้พิการทางสายตา ไม่ได้เอาเวลา และว่างมากหรืออย่างไร ที่ไปเตะฟุตบอล เป็นคนละเรื่องกัน ขอให้ช่วยกันด้วย เพราะไม่ได้ไปแค่เตะฟุตบอลและชักเย่อเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ ที่รัฐบาลดูแลและไม่ทอดทิ้งพวกเขา และได้นำ ครม.ไปดูด้วย เพื่อกำหนดแผนงานโครงการต่างๆ ซึ่งต่อไปตนจะไปตรวจเยี่ยมเกี่ยวกับภัยแล้ง

 

          เมื่อถามว่าหากฝ่ายค้านยื่นญัติจะไปตอบในสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็แล้วแต่ท่าน" ส่วนที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะเป็นตั้งกระทู้ถามหรือการอภิปราย นายกฯ จะต้องไปตอบนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อะไรก็แล้วแต่ ผมเคารพประธานสภาอยู่แล้ว"

 

          เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่า นายกฯ กลัวสภา กลัวการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมจะกลัวเขาทำไม ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น" 

          เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านอยากให้ นายกฯ ไปชี้แจงจะได้หาทางออกร่วมกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ขอบคุณนะ ขอบคุณ" ก่อนจะยิ้มให้สื่อ

          "ก็ผมเชื่อมั่นว่าผมทำครบถ้วนกระบวนการอยู่แล้ว เรื่องอื่นๆก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ก็ไปว่ากันมาล่ะกันนะ" นายกฯ กล่าว


          เมื่อถามว่าจะเร่งเคลียร์คิวเข้าสภาเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ยังไม่รู้ว่าเขาจะตั้งกระทู้รึเปล่า จะอภิปรายรึเปล่า ก็ไปว่ากันอีกทีล่ะกัน ตนมีขั้นตอนในการแก้ปัญหาของตนอยู่แล้ว มีฝ่ายกฎหมายของตน ก็ต้องฟัง อะไรที่จะมีผลกระทบไปอื่นๆ ต้องระวังให้มากที่สุด เข้าใจหรือไม่เพราะเรื่องนี้ตนกระทำต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เข้าใจให้ตรงกัน

 

          เมื่อถามว่า การเมืองในวันนี้ทำให้รัฐบาลเป๋ไปเป๋มาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่เคยเป๋  ผมไม่เห็นเป๋อะไรเลย ผมยังเดินเข้มแข็ง เดินตรงทางตลอด ไม่มีหกล้ม แต่วันนั้นหกล้มกับเด็ก เตะบอลกันไง ไปหาว่าผมซวนเซ แล้วผมจะไปเตะแรงๆกับเด็กได้ไหม"
 
          เมื่อถามว่าการเมืองได้เปลี่ยนไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ให้พวกเราช่วยกันวิเคราะห์วิจารณ์ ก็ดูในโซเชียลมีเดียและการพูดในสภา เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ได้แก้ที่ตน ต้องแก้ที่ประชาชนว่าจะทำอย่างไร ขอให้ช่วยกันทุกคน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ