ข่าว

เด็กชวน เย้ย เสรีพิศุทธิ์ ส.ส.คนแรก ถูกไล่จากห้องประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เด็กชวน"​ โต้ "เสรีพิศุทธิ์" ปมกล่าวหา "ชวน" ไม่เป็นกลาง เย้ย เป็นส.ส.คนแรก ถูกไล่จากห้องประชุม จี้หยุดใช้เวทีสภา เล่นการเมือง

 

          วันที่ 21 ส.ค. 62 - นายสมบูรณ์​ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงเรียกร้องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยุติการใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเล่นเกมทางการเมืองและร่วมมือกับสภาเพื่อใช้เป็นเวทีทำงานการเมืองที่สร้างสรรค์ ส่วนกรณีที่พรรคเสรีรวมไทย เรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออกจากตำแหน่งเพราะปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางระหว่างการประชุมรัฐสภา เพื่อให้ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นั้น นายชวนพร้อมรับการตรวจสอบหากปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามสำหรับบุคคลที่จะนำประเด็นร้องเรียนหรือฟ้องร้อง ต้องเข้าใจต่อกติกาและข้อบังคับการประชุมด้วย

 

          นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการประชุมรัฐสภา ช่วงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกประธานในที่ประชุม คือ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภา สั่งให้ออกจากห้องประชุมเพราะไม่ยอมถอนคำพูดนั้น ถือเป็นข้อปฏิบัติที่ทำได้ ซึ่งวันดังกล่าวหากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ยอมถอนคำพูดที่ถูกทักท้วง การอภิปรายจะสามารถเดินหน้าได้ และการทักท้วงเวลาที่เหลืออภิปรายภายหลังจากนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามตนมองว่ากรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ถูกไล่ออกจากห้องประชุมเป็นคนแรกของรัฐสภานั้น ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ที่ไม่ดี

 

     ขณะที่ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวเรียกร้องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ยุติการให้ข่าวหรือรายละเอียดต่อประเด็นที่กล่าวหานายชวน ว่าปฏิบัติตนไม่เป็นกลาง หลังจากที่ส่งเรื่องให้องค์กรอิสระเพื่อตรวจสอบ เพราะต้องให้สิทธิหน่วยงานพิจารณาและตรวจสอบตามข้อเท็จจริง


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ แถลงข่าวเรียกร้องให้นายชวน และนายพรเพชร ลาออก เพราะปฏิบัติตนไม่เป็นกลางระหว่างการประชุมรัฐสภา ที่ผ่านมา ทั้งกรณีการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกฯ และ ให้ครม.​แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ หลังจากเกิดกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน และหากไม่ลาออก จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้พิจารณาตรวจสอบต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ