ข่าว

(คลิป)เปิดศึก กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ความรู้อ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พีระพันธ์"ซัดกมธ.ค่าโง่ทางด่วน ความรู้อ่อน ผลสอบหนุนต่อสัญญาทางด่วนให้เอกชน สอนมวยขั้นตอนสอบในกมธ.ฯ เล็งขยายผลกมธ.สามัญฯ หลังตั้งเรื่องแล้วเสร็จ


สหภาพการรถไฟฯ - 24 สิงหาคม 2562  "พีระพันธ์"ซัดกมธ.ค่าโง่ทางด่วน ความรู้อ่อน ผลสอบหนุนต่อสัญญาทางด่วนให้เอกชน สอนมวยขั้นตอนสอบในกมธ.ฯ เล็งขยายผมต่อในกมธ.สามัญฯ หลังตั้งเรื่องแล้วเสร็จ จ่อสอบให้ได้ใครคือตัวการ-รายละเอียดคดีที่ฟ้องร้อง 

 

 

เครือข่ายสถาบันธรรมาภิบาลไทย ร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จัดเวทีเสวนาภาคประชาชน เรื่อง เบื้องหลังค่าโง่ทางด่วน ใครทำให้ชาติเสียหาย เพื่อเป็นเวทีคู่ขนานการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้าบีทีเอส สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ หลังจากที่เครือข่ายสหภาพฯ มองว่ากรณีการตรวจสอบของกมธ.วิสามัญฯ ชุดดังกล่าวนั้นทำโดยไม่สมเหตุผล โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


โดย นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าตนเคยตรวจสอบกรณีที่มีลักษณะคล้ายกับค่าโง่ทางด่วนปัจจุบัน คือ กรณีทางด่วนชลบุรี - บางนาตราด ปี 2545 - 2546 ยุคที่ตนเป็น กมธ.สามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร พบเหตุผลสำคัญที่ทำให้รัฐต้องถูกภาคเอกชนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย คือ การเตรียมข้อมูลและหลักฐาน ที่เสมือนตั้งใจทำให้รัฐถูกฟ้อง

 

(คลิป)เปิดศึก กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ความรู้อ่อน

 

ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดปกติ ทั้งที่ภาคเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับรัฐ ไม่ต้องการเป็นศัตรูกับรัฐ เพราะอาจมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจในอนาคตได้  ซึ่งกรณีค่าโง่ทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนั้น ตนเชื่อว่ามีผู้ที่ทำผิดเงื่อนในสัญญา แต่ไม่เคยมีข้อมูลว่าใครคือ ต้นเหตุเพื่อให้รับผิดชอบทั้งทางเพ่งและอาญา ตามกฎหมายความรับผิดของเจ้าหน้าที่

 

ส่วนกรณีที่รัฐถูกเอกชนฟ้องร้องถึง 17 คดี ไม่ปรากฎเป็นข้อมูลว่าใครคือต้นเหตุที่ทำให้รัฐถูกเอกชนฟ้องร้อง ทั้งนี้การตรวจสอบต้องตรวจสอบหาบุคคลที่เป็นต้นเหตุและให้บุคคลนั้นรับผิดชอบ แต่การทำงานของ กมธ.วิสามัญ เบื้องต้นตนคาดหวังว่าจะได้ข้อมูลสำคัญเบื้องต้น อาทิ ใครเกี่ยวข้องที่ทำให้ผิดสัญญาและมีประเด็นฟ้องร้อง, รายละเอียดของ 17 คดีที่ฟ้องร้อง

 

(คลิป)เปิดศึก กมธ.ค่าโง่ทางด่วน ความรู้อ่อน

 

รวมถึงมูลฐานความผิดที่นำไปสู่การกระทำผิด แต่ล่าสุดกมธ.วิสามัญ​มีมติว่าเห็นด้วยกับการต่อสัญญา ทั้งที่ไม่ใช่กรอบที่จะศึกษาในตอนต้น แต่ตนไม่โทษใคร เพราะเขาอาจมีความรู้ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามบทสรุปของกมธ.วิสามัญฯ นั้นไม่มีผลผูกพันกับใคร และกระทรวงคมนาคมไม่ต้องทำตามบทสรุปของกมธ.วิสามัญ

 

เคยทำเรื่องตรวจสอบค่าโง่ทางด่วน แต่ในกมธ.วิสามัญ เขาไม่ตั้งผมให้ไปเป็น และไม่ได้ไปอยู่ในนั้น แต่ในการทำงานของกมธ.วิสามัญ ผมทราบว่า เขาไม่มีอำนาจเต็มจะเรียกเอกสาร  และล่าสุดมติเห็นด้วยกับการต่อสัญญา ซึ่งผมงง ทั้งที่ตอนตั้งไม่ได้บอกว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

 

อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ผมเตรียมดำเนินการต่อ ภายใต้ กมธ.สามัญประจำสภาฯ ที่เชื่อว่าอีก 2 สัปดาห์จะตั้งแล้วเสร็จ ผมจะนำเรื่องนี้ตรวจสอบต่อเนื่อง เพราะการตรวจสอบผ่านกมธ.สามัญฯ นั้นจะมีอำนาจเต็มมากกว่ากมธ.วิสามัญ และผมสนับสนุนให้สหภาพฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ต่อ อีกทั้งเรื่องนี้ผมเชื่อว่านายศักสยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฐานะอดีตกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จะไม่ยอมให้เรื่องนี้เกิดความเสียหายกับรัฐ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ