ข่าว

ศรีสุวรรณ มาตามนัด ร้องสอบ พิเชษฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ "พิเชษฐ" ระบุถูกศาลรธน.วินิจฉัยตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ปกปิดและแจ้งทรัพย์สินเป็นเท็จปี 46 หมดสิทธิสมัคร ส.ส.


 
         สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -11 ก.ย.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงกกต.ขอให้ตรวจสอบนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ว่า มีคุณสมบัติเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ตามมาตรา 98(18) ประกอบมาตรา 235 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่

 

ศรีสุวรรณ มาตามนัด ร้องสอบ พิเชษฐ

 

              เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2546 เคยถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 29/2546 ชี้ขาดว่านายพิเชษฐ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ และสั่งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนแปลงมาใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 แต่มาตรา 98 (18) ประกอบมาตรา 235 วรรคสาม ก็ได้บัญญัติไว้เพียงว่า ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ไม่ว่ากรณีใดจะไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ส.ว. หรือสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่น และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ดังนั้นจึงเห็นว่า แม้นายพิเชษฐ จะพ้นระยะเวลาการห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมานานกว่า 5 ปีแล้ว ก็ยังเข้าลักษณะต้องห้ามการใช้สิทธิสมัคร ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 และเห็นว่ากกต.มีอำนาจในการที่จะตรวจสอบคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส.ได้ตลอด แม้ว่าจะผ่านช่วงของการรับสมัครรับเลือกตั้งไปแล้วก็ตาม
 

ศรีสุวรรณ มาตามนัด ร้องสอบ พิเชษฐ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ