ข่าว

กมธ.ดีอี ห่วงภัยไซเบอร์ เล็งเชิญกสทช.ถกล้อมคอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.ดีอี ห่วง อาชญากรรมไซเบอร์ระบาดหนัก "เศรษฐพงค์" เผย เตรียมเชิญ "กสทช." วางมาตรการนำเข้าอุปกรณ์สื่อสารฯ หวั่น ถูกล้วงข้อมูลและควบคุมโดยต่างชาติ

 


        เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2562 -  พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ ว่า ต่อจากนี้กรรมาธิการฯ จะเน้นเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

 

        เนื่องจากปัจจุบันประชาชนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย รวมถึงพัฒนาการอินเทอร์เน็ตกำลังก้าวไปสู่การสื่อสารระหว่างทุกสิ่งทุกอย่าง ดังนั้นผลที่ตามมาจากการเปิดให้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ก็คือ ความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาชญากรรมผ่านระบบไซเบอร์ โดยจะใช้โอกาสนี้ เข้าแสวงหาผลประโยชน์ในทางที่ผิดกฎหมายอย่างไร้ร่องรอย

 

          พ.อ.เศรษฐพงค์ ยังเน้นย้ำว่า ไทยกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องเร่งวางโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ดังนั้นจึงต้องมีการนำเข้าอุปกรณ์จากประเทศยักษ์ใหญ่ผู้นำด้านเทคโนโลยีในแถบเอเซีย ซึ่งต้องมีความระมัดระวังด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ที่อาจจะเกิดการควบคุมระบบข้อมูลจากต่างชาติ และหากมีการโจมตีทางไซเบอร์ ก็สามารถนำไปสู่การควบคุมระบบเศรษฐกิจดิจิทัลได้ โดยจะเกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างร้ายแรง

 

          พ.อ.เศรษฐพงค์  กล่าวอีกว่า จากนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะต้องตรวจสอบการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ โดยเฉพาะอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโจมตีและถูกแฮ็คระบบข้อมูล เหมือนที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเตรียมเชิญสำนักงาน กสทช. ซึ่งทำหน้าที่ในการให้อนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ด้านการสื่อสารทั้งหมด มาให้ข้อมูล เพื่อร่วมกันพัฒนามาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่เหมาะสมต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ