ข่าว

คาด 20 ต.ค.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต5 นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาด กกต. เคาะ 20 ต.ค. เป็นวันเลือกตั้งส.ส. เขต 5 นครปฐม เปิดสมัคร 25-29 ก.ย. เหตุเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายตามกรอบ 45 วัน

 

          เมื่อวันที่ 16 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่างเนื่องจาก นางจุมพิตา จันทรขจร อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลาออก ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่ตำแหน่งว่างลงนั้น ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ​ได้เห็นชอบแนวทางจัดการเลือกตั้ง ตามที่สำนักงานฯ กกต. เสนอเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และประสานไปยังรัฐบาลแล้ว คาดว่าจะมีการนำเรื่องเข้าพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.)​ก่อนที่จะทูลเกล้าฯให้ทรงตราพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง และหลังพระราชกฤษฎีกาฯใช้บังคับ กกต.ก็จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะกำหนดให้วันที่ 20 ต.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 นครปฐม เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน และกำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 25-29 ก.ย.นี้

 

          สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.นครปฐม ประกอบด้วย อำเภอสามพราน (ยกเว้นตำบลตลาดจินดา ตำบลคลองจินดา และตำบลบางช้าง) ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 143,059 คน มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 109,038 คน บัตรดี 101,879 บัตร บัตรเสีย 4,770 บัตร และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,387 บัตร และมีผู้สมัครทั้งสิ้น 21 คน

 

          อย่างไรก็ตาม แม้การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างครั้งนี้ สำนักงานกกต.จะชี้แจงว่าพรรคการเมืองที่จะส่งสมัครต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งนั้น และการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมือง แต่ก็มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ทางสำนักงานกกต. ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคการเมืองว่า พรรคใดที่มีสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดซึ่งมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 5 นครปฐม ครบตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด คือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งเกิน 100 คน และสาขาพรรค 500 คนขึ้นไปในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสาขา จนมีสิทธิจะส่งผู้สมัครได้ ซึ่งจะแตกต่างจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่บทเฉพาะกาลมาตรา 145 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ​ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก พรรคการเมืองใดได้จัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไว้แล้วในจังหวัดใด ให้พรรคการเมืองสามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ