ข่าว

สุทิน ​ปิดซักฟอก ชี้พฤติกรรมบิ๊กตู่ทำลายหลักนิติรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน"ปิดอภิปรายซักฟอก ชี้พฤติกรรม บิ๊กตู่ ปมถวายสัตย์ไม่ครบทำลายหลักนิติรัฐ แนะลาออก หวั่นขัดแย้ง

 

รัฐสภา - 18 กันยายน 2562  เวลา 17.39 น. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ในการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ ซึ่งพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 

 

โดยย้ำถึงการจงใจกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ชี้แจงและให้คำตอบต่อความรับผิดชอบกับสภาฯ ถือเป็นประเด็นที่สังคมไม่สบายใจ และมีความกังวลต่อความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล คล้ายกับมีเครื่องบินชื่อว่าประเทศไทย และมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ขับ ที่ทำผิดกฎจราจรและขับแบบฉวัดเฉวียน ผู้โดยสารคือประชาชนสอบถามถึงเหตุผล แต่ผู้ขับไม่บอกว่าจะพาผู้โดยสารด้วยความปลอดภัยแต่หันมาด่าผู้โดยสารด้วยอาการมึนเมา ซึ่งไม่ทราบว่าเมาจากยาบ้า หรือ เมาอำนาจ จะทำให้ผู้โดยสารเชื่อมั่นได้อย่างไร

 

"วันนี้จึงมาถามและเสนอแนะ พร้อมบอกให้ท่านกลับใจและลาออก หากท่านกล้าทำผิดขนาดนี้ อนาคตอาจทำผิดกฎหมายได้อีกแต่นายกฯไม่ให้คำตอบ และให้สัมภาษณ์ข้างนอกว่า จะไม่ลาออก ไม่ปรับ ครม. และที่ไม่ตอบเป็นสิทธิของนายกฯ ถือเป็นสิ่งที่ทำให้พวกผมเสียใจและผิดหวัง เช่นเดียวกับคำชี้แจงของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ได้ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมชัดเจน และถือว่า มาตรา 161 วรรคสองไม่มีผลบังคับใช้" นายสุทิน อภิปราย


นายสุทิน อภิปรายด้วยว่ากรณีที่รัฐบาลปัจจุบันยืนยันว่าไม่ผิด ถือว่าทำให้ประเทศไทยมีความลักลั่นทางกฎหมาย เพราะอาจมีผู้ที่ตอกย้ำว่ารัฐบาลปัจจุบันทำอเะไรไม่ผิด แต่อีกรัฐบาล หรือ คนที่เป็นนายกฯ ทั้ง นายทักษิณ ชินวัตร หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร หรือตน เป็นนายกฯ ทำอะไรผิดตลอด อาจเป็นสร้างความขัดแย้งไม่ปรองดอง เพราะมีความเหลื่อมล้ำทางกฎหมาย ทั้งนี้สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป คือ  สังคมมองว่ารัฐบาลปัจจุบันไม่เชิดชูพระเกียรติ 

 

"เหมือนบ้านหนึ่งมีศาลพระภูมิเจ้าที่ ที่ทุกคนในบ้านกราบไหว้ และสั่งสอนให้ลูกหลานกราบไหว้ ทำให้ศาลพระภูมิถูกยกให้สูงส่ง เป็นร่มโพธิ์ แต่หากไม่ทำ ลูกหลานไม่กราบไหว้ หรือ เฉยเมย ในที่สุดพระภูมิเจ้าที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ จะลดลง หมู หมา กา ไก่ จะเยี่ยวใส่ ดังนั้นนายกฯ ฐานะผู้บริหารประเทศ ต้องทำสิ่งที่ต้องทำ คือ ให้ประเทศมีขื่อมีแป ธำรงไว้ในระบบยุติธรรม พร้อมยกให้สูงขึ้น แต่ท่านกลับละเลย ไม่ยกยอพระเกียรติ ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ที่ลูกหลานไม่เคารพศาลพระภูมิได้ ผมขอเสนอแนะให้นายกฯ ลาออก แล้วเลือกตั้งกลับมาใหม่ซึ่งเชื่อว่าท่านจะได้กลับมา และพวกผมยินดีเป็นฝ่ายค้านต่อ" นายสุทิน อภิปราย

 

จากนั้นเวลา 18.12 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวปิดการอภิปรายในญัตติดังกล่าว และให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบ ถึงผลดำเนินการของสภาฯ ช่วงการประชุมสมัยที่ผ่านมา จำนวน 24 ครั้ง จากนั้นฝ่ายเลขาธิกาสภาฯ ได้อ่านพระบรมราชโองการปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่หนึ่ง มีผลวันที่ 19 กันยายน

 

ทั้งนี้นายสุชาติ กล่าวก่อนปิดประชุมด้วยว่าตนขอขอบคุณฝ่ายค้าน และชมเชยที่ได้สร้างภาพลักษณ์ให้เป็นที่ยอมรับกับประชาชน ขอปิดประชุมสำหรับการประชุมสภาฯ สมัยนี้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ