ข่าว

วัฒนา ย้อน 13 ปีรัฐประหารเสียของ เศรษฐกิจยับเยิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัฒนา"ชี้ปฏิวัติ19กันยาเสียของ รัฐประหารอีกรอบเศรษฐกิจยับเยิน บิ๊กตู่อยู่ได้เพราะรัฐธรรมนูญที่เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจ บ้านเมืองถึงทางตัน

 

19 กันยายน 2562 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ Watana Muangsook ว่า วันนี้ครบรอบ 13 ปีของการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ฝ่ายอำนาจนิยมเห็นว่าเป็นการรัฐประหารที่ “เสียของ” จึงเกิดการรัฐประหารอีกครั้งเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อไม่ให้การยึดอำนาจที่ผ่านมาต้องเสียของ

 

 

สิ่งที่ประชาชนได้รับจากการรัฐประหารครั้งล่าสุดคือเศรษฐกิจที่เสียหายยับเยินเป็นผลให้ประชาชนได้รับความยากลำบากถ้วนทั่วหน้า ยกเว้นคนกลุ่มหนึ่งและนายทุนที่ทำมาหากินกับรัฐบาลที่ร่ำรวยขึ้นบนความทุกข์ยากของประชาชน หลักนิติธรรมถูกทำลาย หน่วยงานของรัฐและองค์กรตามรัฐธรรมนูญกลายเป็นเครื่องมือของฝ่ายเผด็จการโดยมีรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเองเป็นเครื่องมือค้ำยันอำนาจ

 

ผลการอภิปรายทั่วไปที่ฝ่ายค้านถามนายกรัฐมนตรีเพียงสองประเด็นว่า เหตุใดจึงนำคณะรัฐมนตรีกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและเหตุใดจึงไม่ชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ แต่นายกและรองนายกที่มาตอบคำถามกลับไม่แยแสไม่ตอบคำถามของฝ่ายค้านถามอันแสดงถึงการไม่เห็นหัวประชาชน ทั้งที่คำถามมีเพียงว่าเหตุใดจึงกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ฯ ไม่ครบเท่านั้น

 

รัฐบาล หน่วยงานของรัฐ และองค์กรตามรัฐธรรมนูญจึงไม่ได้เป็นที่พึ่งพิงของประชาชนที่มีหน้าที่เพียงก้มหน้าเสียภาษีให้รัฐบาลนำไปใช้จ่ายตามอำเภอใจเท่านั้น ตัวอย่างคืองบกลางที่มาจากภาษีของประชาชนถูกอนุมัติให้นำไปซื้อรถหุ้มเกราะแต่เวลาประชาชนมีทุกข์ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมรัฐบาลต้องขอรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือ  

 

บ้านเมืองจึงเดินมาถึงทางตันอย่างแท้จริง ทางออกมีแต่ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะยอมก้มหน้าถูกเอาเปรียบหรือจะเชิดหน้าขึ้นเพื่อเอาอำนาจของตัวคืนมาด้วยการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ค้ำยันอำนาจเผด็จการไว้ อัตตา หิ อัตโน นาโถ แปลว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตนครับ

 

 

 

  วัฒนา ย้อน 13 ปีรัฐประหารเสียของ เศรษฐกิจยับเยิน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ