ข่าว

สยองแห่กลับบ้าน มหาดไทย สั่งด่วนทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดมหาดไทย ออกหนังสือด่วนที่สุดถึง ผู้ว่าฯทุกจังหวัด สั่งทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาดโควิด คัดกรองผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ทั้ง ตปท. ไม่เว้น กทม. ระบุหากพบผู้ติดเชื้อให้สั่งปิดการเข้า-ออก หมู่บ้าน ชุมชน ชั่วคราว

 

 

           เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2563 - นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง มาตรการป้องกัน และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) เข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน ระบุว่าด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีแนวโน้มการแพร่ ระบาดที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน และลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน ตลอดจน เพื่อป้องกันกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ง่ายต่อการติดเชื้อที่อยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน จึงขอให้จังหวัดแจ้งอําเภอ เพื่อแจ้งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และแจ้งเทศบาล ดําเนินการในการค้นหาและเฝ้าระวังคนในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ทุกแห่งในอําเภอ ดังนี้

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ชง ครม.แจก 4 พัน เยียวยา 5 ล้านคนว่างงานปิดสถานบริการ

ลุ้น 23 มี.ค."บิ๊กตู่" เคาะมาตรการเพิ่มสู้ โควิด-19

"อนุทิน" ถอนหายใจหลังเจอถาม "ประกาศเคอร์ฟิว" ห้ามออกจากบ้าน

โควิดเดิมพันอนาคต "บิ๊กตู่" หยุดเกมการเมือง ทำตามมาตรการรัฐ

 

          1.มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อเข้าสู่หมู่บ้าน/ชุมชน

 

          1.1การคัดกรองผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน บูรณาการความร่วมมือของ บุคลากรในหมู่บ้าน/ชุมชน ทุกภาคส่วน ได้แก่ ข้าราชการ สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่อาศัยใน หมู่บ้าน/ชุมชน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกํานัน แพทย์ประจําตําบล คณะกรรมการหมู่บ้าน อาสาสมัคร สาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ฯลฯ ร่วมกันค้นหาและคัดกรอง ว่ามีคนในหมู่บ้านที่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง เข้ามาพักอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน/ชุมชน หรือไม่ดังนี้ 1.ผู้ที่ดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมี การเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียด ได้แก่ สนามมวย สนามกีฬา สนามม้า สนามชนโค สนามชนไก่ สถานบันเทิง หรือการไปร่วมกิจกรรมที่มีคนเข้าร่วมเป็นจํานวนมาก ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา 2.ผู้ที่อยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด - 19) หรือไปร่วมอยู่ ในสถานที่ที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ไปปรากฏตัว

 

          1.2 การปฏิบัติในกรณีที่หมู่บ้าน/ชุมชนใดมีผู้ที่เข้าข่ายตามข้อ 1.1 ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน จัดทําบัญชีรายชื่อตามสิ่งที่ส่งมาด้วย เพื่อเฝ้าติดตามสังเกตอาการเป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้น เดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด และให้ขอความร่วมมือผู้นั้นให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยัง สถานที่ต่างๆ นอกหมู่บ้าน/ชุมชนไว้ก่อนหรือพักอาศัยอยู่แต่ในบ้านเรือนเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน และให้ รายงานข้อมูลดังกล่าวให้เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตําบล เพื่อติดตาม และเฝ้าระวัง และให้ส่งข้อมูล ให้อําเภอทราบเพื่อบันทึกข้อมูลเข้าระบบรายงาน

 

          2.มาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อภายในหมู่บ้าน/ชุมชน

 

          2.1 การแจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้าน ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในฐานะเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อ แจ้งเจ้าบ้าน หรือผู้ดูแลบ้าน ให้ปฏิบัติ ตามมาตรา 31(1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ว่า กรณีมีผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยเป็นโรคติดเชื้ออยู่ในบ้านให้รีบแจ้งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อโดยทันที และให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจําโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล หรือของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบ

 

          2.2กรณีบุคคลที่เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศ เพื่อนบ้าน หรือมีการเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียดตาม ข้อ 1.1 (1) มีอาการป่วย ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจําโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล หรือ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทราบทันที เพื่อเข้ารับการรักษาและประเมินอาการว่าเข้าข่ายสงสัยว่าจะ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือไม่ หากเข้าข่ายสงสัยว่าจะติดเชื้อให้ดําเนินการตามมาตรการที่ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกําหนด

 

          2.3 กรณีบุคคลที่เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือไปร่วมอยู่ในสถานที่ที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ไปปรากฏตัว ตามข้อ 1.1 (2) ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจําโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล หรือขององค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ทราบทันที เพื่อดําเนินการตามมาตรการคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกต ตามที่ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกําหนด

 

          2.4 กรณีมีคนในหมู่บ้าน/ชุมชนได้รับการยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ให้กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ดําเนินการกับผู้ที่อยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วยตามแนวทางในข้อ 2.3 และให้แจ้งเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตําบลเข้าไปดําเนินการทําความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อไปทํา กิจกรรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโดยเร็ว

 

          3.การป้องกันและเฝ้าระวังกลุ่มผู้สูงอายุในหมู่บ้าน/ชุมชน ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจํา หมู่บ้าน (อสม.) ให้คําแนะนําแก่ผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ในหมู่บ้าน/ชุมชนซึ่งเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการติด เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ได้ง่าย ให้หลีกเลี่ยงการพบปะ และสัมผัสกับบุคคลที่เดินทางกลับจาก กรุงเทพมหานคร จากต่างประเทศ จากประเทศเพื่อนบ้าน หรือมีการเดินทางไปยังสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ ระบาดที่มีคนแออัดเบียดเสียดตาม ข้อ 1.1(1) และบุคคลที่เป็นผู้ที่อยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือไปร่วมอยู่ในสถานที่ที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ไปปรากฏ ตัว ตามข้อ 1.1 (2) ที่อยู่ในช่วงระยะเวลาเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน รวมทั้งงดกิจกรรมนอกบ้าน และงดการไป ในที่ชุมชน

 

          4.ในกรณีของชุมชนในเขตเทศบาลที่ไม่มีกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้นายอําเภอแจ้งและประสานงาน กับเทศบาลให้แจ้งประธานกรรมการชุมชน และคณะกรรมการชุมชน ดําเนินการตามข้อ 1-3 เช่นเดียวกัน

 

          5.ในกรณีที่หมู่บ้าน/ชุมชนใดปรากฏว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) และผู้ว่าราชการจังหวัดโดยความเห็นชอบของประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้พิจารณาใช้อํานาจตามมาตรา 35 แห่ง พระราชบัญญัติโรคติดต่อแห่งชาติ พ.ศ. 2558 ในการปิดการเข้า - ออกหมู่บ้าน/ชุมชน นั้น ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อไปยังสถานที่ต่างๆ หรือดําเนินการอื่นใด ให้รายงานกระทรวงมหาดไทยทราบ ทุกครั้ง จึงเรียนมาเพื่อทราบ และดําเนินการ

 

สยองแห่กลับบ้าน มหาดไทย สั่งด่วนทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาด

 

สยองแห่กลับบ้าน มหาดไทย สั่งด่วนทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาด

 

สยองแห่กลับบ้าน มหาดไทย สั่งด่วนทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาด

สยองแห่กลับบ้าน มหาดไทย สั่งด่วนทุกหมู่บ้านยกระดับคุมระบาด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ