ข่าว

เปิด 20 'นโยบายพรรคประชาธิปัตย์' สู้ศึกเลือกตั้ง66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว 20 'นโยบายพรรคประชาธิปัตย์' อาสาเป็นพรรคทางรอด ให้กับประเทศไทย เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยไม่โกงกิน เน้น 'สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ' เติบโตแบบยั่งยืน

โค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี ในการสู้ศึกเลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ “พรรคประชาธิปัตย์” เบอร์ 26 ภายใต้การนำของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เริ่มต้นมาด้วยการเปิดตัวเพลง “เช้าวันใหม่”สร้างภาพลักษณ์ของพรรคให้เข้ากับสโลแกน“ประชาธิปัตย์ อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง”เพื่อสะท้อนความเป็นสถาบันทางการเมือง ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน 77 ปี ก้าวสู่ปีที่ 78 สร้างภาพลักษณ์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น “คมชัดลึก” สรุปนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ประกอบด้วย 20 นโยบาย ได้แก่

นโยบายการเกษตร

1. ประกันรายได้ จ่ายเงินส่วนต่างข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด

 

2. ชาวนารับ 30,000 บาทต่อครัวเรือน โดยเกษตรกรที่ปลูกข้าว มีอยู่ 4.7- 4.8 ล้านครัวเรือน

 

นโยบายสวัสดิการ

3. ธนาคารหมู่บ้าน-ชุมชน แห่งละ 2 ล้านบาท

 

4. ชมรมผู้สูงอายุรับ 30,000 บาท ทุกหมู่บ้าน-ชุมชน ปัจจุบันประเทศไทยมีชมรมผู้สูงอายุที่จดทะเบียน 30,000 ชมรม

 

5. ปลดล็อค กบข. กองทุกเลี้ยงชีพให้ซื้อบ้านได้สมาชิกทั้ง 2 กองทุนสามารถนำเงินส่วนหนึ่งมาซื้อบ้าน หรือนำมาลดหนี้บ้าน ซึ่งจะช่วยทั้งข้าราชการและผู้ที่ทำประกันสังคม รวมไปถึงผู้ใช้แรงงาน

 

นโยบายการศึกษา

6. อินเตอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด ทุกหมู่บ้าน ทุกห้องเรียน ซึ่งทุกหมู่บ้าน หมายถึงชุมชนในเขตเมือง เขตเทศบาล เขตหน่วยการปกครองท้องถิ่น รวมทั้งในพื้นที่ชุมชนของกรุงเทพมหานครด้วย

 

7.เรียนฟรีถึงปริญญาตรี สาขาที่ตลาดต้องการ จากการสำรวจของ อว. พบว่ามีสาขาที่ตลาดต้องการ มีอยู่อย่างน้อยจำนวน 1.8 แสนคน ประมาณ 12 สาขาสำคัญ จากนั้นขยายให้ครอบคลุมทุกสาขา เป็นการต่อยอดนโยบายเรียนฟรี 15 ปีที่รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เคยทำไว้เมื่อปี 2551

ขุนพลพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมผู้สมัคร สส. กทม. เยือนสู่เครือเนชั่นฯ

ขุนพลพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมผู้สมัคร สส. กทม. เยือนสู่เครือเนชั่นฯ เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2566

20 นโยบายพรรคประชาธิปัตย์ สู้ศึกเลือกตั้ง 2566

นโยบายสาธารณสุข

8. ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน เป็นการพัฒนาเด็ก และที่สำคัญคือการให้เกษตรกรที่เลี้ยงโคนม สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์โคนมให้กับเด็กไทย หลังจากที่ได้ทำมาแล้ว 280 วัน

 

9. ตรวจสุขภาพฟรี รักษาฟรี ใช้บัตรประชาชนใบเดียว ถือเป็นการต่อยอดนโยบายเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ทำมาตั้งแต่อดีต

 

นโยบายเศรษฐกิจ และการเกษตร

10.SME ต้องมีแต้มต่อ 3 แสนล้าน ตั้งกองทุน 300,000 ล้านบาท เพื่อให้ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงิน แหล่งทุน สำหรับนำมาขยายกิจการ

 

11. ออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลงภายใน 4 ปี ให้ประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน และอยู่ในที่รกร้างว่างเปล่า

 

12. ออกกรรมสิทธิ์ทำกินให้ผู้ทำกินในที่ดินของรัฐ

 

13. ประมงท้องถิ่นรับ 100,000 บาททุกปี ประมงท้องถิ่นทั้ง 2,800 กลุ่ม จะได้รับจัดสรรงบประมาณ กลุ่มละ 100,000 บาทต่อปี ทุกกลุ่ม เพื่อพัฒนาศักยภาพ ให้มีความเข้มแข็งในตัวเอง

 

14. ปลดล็อคประมงพาณิชย์ภายใต้ IUU หลังจากชาวประมงได้ร้องเรียนว่ามีความเดือดร้อน ซึ่งการปลดล็อค จะต้องอยู่ภายใต้ IUU กับนานาประเทศ

 

15. 3 ล้านบาทต่อยอดเกษตรแปลงใหญ่ เกษตรแปลงใหญ่ในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 10,000 แปลง มีเกษตรกรเข้าร่วม 5 แสนราย ในพื้นที่กว่า 8 ล้านไร่ เป็นเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาการเกษตรของประเทศ ลดต้นทุน เป็นการร่วมกันใช้เทคโนโลยี

 

16. ค่าตอบแทน อกม. 1,000 บาท/เดือน ให้กระทรวงเกษตรฯ มี “อาสาสมัครเกษตรประจำหมู่บ้าน” ไปช่วยดูข้อมูล และประสานงานในระดับหมู่บ้าน และครัวเรือนที่ทำการเกษตร

 

17. แก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ออกกฏหมายอากาศสะอาด กำหนดเขตปลอดมลพิษ ให้มีการกำหนดมาตรฐานการก่อสร้างอาคาร การเก็บภาษีรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่ปล่อยควันดำ เพื่อนำเงินภาษีมาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงจะมีการ ลดหย่อนภาษีให้ผู้รักษาพื้นที่สีเขียว

 

18.กทม.ไม่จมน้ำ100%  มีระบบจัดการน้ำแบบเนเธอร์แลนด์ โดย Delta Works ถือเป็นระบบป้องกันน้ำท่วมที่ดีที่สุดของโลก และหลายประเทศพยายามนำวิธีนี้ไปใช้ หากไม่ทำอะไรกรุงเทพมหานคร(กทม.)เสี่ยงจมน้ำในอีก10 ปี

 

19.ไม่เอากัญชา ทำลายยาบ้า-ยาเสพติด  ด้วยการเปิดสงครามกับยาเสพติดปราบให้สิ้นซาก เพื่ออนาคตลูกหลานไทย

 

20.ปราบทุจริตที่เป็นวิกฤติชาติ แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ใครคอร์รัปชั่นโทษประหารชีวิต

นายเกียรติ สิทธีอมร คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ...

 

ขณะที่ล่าสุด 20 เม.ย. 2566 ขุนพลทีมยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์,นิพนธ์ บุญญามณี.เกียรติ สิทธีอมร, องอาจ คล้ามไพบูลย์,วทันยา บุนนาค,ศ.ดร.สุชชัวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พร้อมผู้สมัคร สส.กทม.ทั้ง 33 เขต พบสื่อเครือเนชั่นฯ

 

นอกจากนี้ ยังประกาศด้วยว่า นโยบายของประชาธิปัตย์ ทำเพื่อคนไทยทุกคน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต อย่าง นโยบายการศึกษาทันสมัยจะเพิ่มการลงทุนวิจัยเป็น 3 % ภายใน 4 ปี จากเดิมไม่ถึง 1 % 

 

จะลดภาระค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม ด้วยการ ลดค่าไฟแพง ลดค่าก๊าซ ลดค่าน้ำมัน ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ทำไว ทำจริง และรับผิดชอบ สร้างชาติให้มีความมั่นคงแข็งแรงไม่ขัดแย้ง อาสาเป็นพรรคทางรอดขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยไม่โกงกิน เติบโตแบบยั่งยืน

 

...กมลทิพย์  ใบเงิน...เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ