ข่าว

เพื่อไทยได้ 194 สส.เขต จากเนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้ง ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้ง ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1 เพื่อไทย เป็นพรรคการเมืองเดียวที่ได้ สส. แบบแบ่งเขตเกิน 100 ที่นั่ง

 

เนชั่นวิเคราะห์ สนามเลือกตั้งทั่วประเทศ ครั้งที่ 1  เลือกตั้ง66 พรรคเพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์แต่ได้ สส.เขต เกือบ 200 ที่นั่ง ภูมิใจไทย มาเป็นลำดับสอง 58  ที่นั่ง ตามด้วยพรรคประชาธิปัตย์  51 ที่นั่ง ส่วนก้าวไกลได้ 25 ที่นั่ง  ยังไม่นับ สส. บัญชีรายชื่อ ที่ยังต้องรอผลคะแนนรวมที่แต่ละพรรคได้รับ

ผลการประเมินยกแรก ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยยังไม่สามารถแลนด์สไลด์ได้ในหลายจังหวัด เช่นที่เชียงราย มีตัวแทนจากก้าวไกล เป็นก้างชิ้นใหญ่  อุตรดิตถ์ ที่มั่นของศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ซึ่งย้ายไปเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันให้รวมไทยสร้างชาติ  จังหวัดเชียงใหม่จะยังคงเป็นเมืองหลวงของเพื่อไทย ที่สามารถกวาดที่นั่งได้ครบทั้ง 10 เขตเหมือนเดิม

 

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้งภาคเหนือ

เช่นเดียวกับ แพร่  น่าน พรรคเพื่อไทยจะกวาดมาได้ยกจังหวัด แต่ที่น่าสนใจคือนครสวรรค์ จากความร่วมมือกันของ 3 ตระกูลได้แก่ ภัทรประสิทธิ์  ขจรประศาสน์ และแก้วพิจิตร ทำให้ภูมิใจไทย มีโอกาสกวาดยกจังหวัด  ส่วนที่ สุโขทัย สมศักดิ์ เทพสุทิน อาจได้บันทึกประวัติศาสตร์ กวาดยกจังหวัดได้เป็นครั้งแรก เช่นกัน

 

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้งภาคอีสาน

 

พื้นที่เลือกตั้งภาคอีสาน เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์ เพราะมีกระดูกชิ้นอยู่ในหลายจังหวัด เช่นผู้สมัครฯจากไทยสร้างไทยและภูมิใจไทย ที่ชัยภูมิ  สองเขตเลือกตั้งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งตัวแทนพรรคก้าวไกลมีคะแนนนำ   16 เก้าอี้ ที่นครราชสีมา เพื่อไทยมีโอกาสคว้ามาได้ไม่เกิน 10 ที่นั่ง  ขณะที่บุรีรัมย์ เพื่อไทยยังไม่สามารถเจาะภูมิใจไทยได้  เช่นเดียวกับหลายพื้นที่อีสานใต้ ที่พรรคภูมิใจไทยยังมีอิทธิพล แม้กระทั่งเมืองหลวงเสื้อแดงอย่างอุดรธานี ก็ยังมีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลสอดแทรก

 

 

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้งภาคกลางภาคตะวันตก

ภาคกลาง-ภาคตะวันตก ไม่มีพื้นที่ไหน ที่เพื่อไทยกวาดยกจังหวัด แต่ภูมิใจไทยมาแรงในหลายพื้นที่ เช่น ที่อยุธยา ชัยนาท และลพบุรี อุทัยธานี อ่างทอง ภายใต้การดูแลของ นาย ชาดา ไทยเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค  สุพรรณบุรี ศิลปอาชา ยังคงรักษาพื้นที่ไม่มีใครสอดแทรก เช่นเดียวกับนครปฐม ของเจ้าถิ่น สะสมทรัพย์

 

 

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้งภาคใต้

ภาคใต้ พื้นที่การเมืองขับเคี่ยวกันระหว่าง ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ เช่นที่นครศรีธรรมราช 10 เขตเลือกตั้ง มีพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติ แทรกพรรคประชาธิปัตย์ และอาจมีภูมิใจไทย ในบางเขตเลือกตั้ง

 

เนชั่นวิเคราะห์สนามเลือกตั้งภาคตะวันออก

จังหวัดภาคตะวันออก คะแนนเฉลี่ยกันไป หลายพรรค เพื่อไทยได้เก้าอี้ เป็นกอบเป็นกำที่ชลบุรี ส่วนภูมิใจไทย กวาดยกจังหวัดได้ที่ปราจีนบุรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ