ข่าว

ปล่อยแล้วคาราวาน 'บัตรเลือกตั้ง' ทั่วประเทศ ตร.จัดกำลังดูแลจนถึงปลายทาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ร่วม 4 หน่วยงานปล่อยคาราวานรถขนส่ง "บัตรเลือกตั้ง" มุ่งหน้าเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ พร้อมจัดรถตำรวจทางหลวงรถนำ-ปิดท้ายขบวน ประสานพื้นที่ตลอดเส้นทาง ดูแลจนถึงปลายทาง กกต.แต่ละจังหวัด

1 พ.ค. 2566  ที่ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) พร้อมด้วยพล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจแห่งชาติ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกันปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดให้มีตำรวจทางหลวงเป็นผู้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ทำหน้าที่รถนำและรถปิดท้ายขบวน โดยประสานงานกับตำรวจพื้นที่ตลอดเส้นทาง รวมถึงการจัดกำลังตำรวจตระเวนชายแดนเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจํารถขนบัตรเลือกตั้งในแต่ละคัน โดยตำรวจตระเวนชายแดนจะนั่งประจำรถไปกับรถขนบัตรเลือกตั้งตลอดเส้นทางจนถึงจุดเขตเลือกตั้งหลักของแต่ละจังหวัด

 

จากนั้นชุดรักษาความปลอดภัยบัตรเลือกตั้งของตำรวจภูธรภาค 1 - 9 ก็จะมาทำการรักษาความปลอดภัยต่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแต่ละจังหวัดกำหนด

 

 

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

สำหรับกำลังตำรวจที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งบัตรเลือกตั้งในวันที่ 1- 4 พ.ค.  นี้ ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยต่างๆ ดังนี้

1.ตำรวจกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 78 นาย

2.กองบังคับการตำรวจทางหลวง จำนวน 478 นาย และรถยนต์นำขบวนจำนวน 239 คัน

3.กำลังพลของตำรวจภูธร ตำรวจนครบาลที่ใช้ในภารกิจนี้ประมาณ 800 นาย /รถยนต์ของตำรวจภูธร และนครบาล ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัยฯ ต่อจากตำรวจทางหลวงอีกประมาณ 400 คัน

รวมยอดกำลังพลทั้งสิ้น 1,356 นาย รถยนต์ที่ใช้ทั้งหมด 639 คัน

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

ด้านนายแสวง เลขาฯ กกต. กล่าวว่า กกต.   ได้มอบหมายให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สนับสนุนและรับผิดชอบภารกิจการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 ตามภารกิจ คือ

1.การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไปยัง 66 ประเทศ

2.การจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปยังเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6) จํานวน 18.49 ล้านครัวเรือน

3.การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว

4.การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป5.การจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

 

  ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

สำหรับ ในวันที่ 7 พ.ค. 2566 เวลา 08.00-17.00 น.  ซึ่งเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ที่ได้ยื่นคำขอลงทะเบียนไว้ก่อนหน้านี้ จำนวนทั้งสิ้น 2,235,830 คน  โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่แอปพลิเคชัน Smart Vote และผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่อว่าเป็นผู้มีสิทธิลงคะแนน เลือกตั้งล่วงหน้าจะหมดสิทธิกลับไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเดิมที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

ส่วนการลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจะเหมือนกับการใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 2566 เพียงแต่จะเพิ่มขั้นตอนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะต้องพับบัตรเลือกตั้งใส่ลงใน ซองใส่บัตรเลือกตั้งและปิดผนึกให้เรียบร้อย ก่อนหย่อนลงไปในบัตรเลือกตั้ง (ซองใส่บัตรเลือกตั้งจะมีการจ่าหน้าซองระบุจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง) และเมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนน บัตรเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็จะถูกส่งไปยังสถานที่นับคะแนนเลือกตั้ง เพื่อนำไปนับคะแนนในวันเลือกตั้งต่อไป

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

สำหรับภารกิจของกรมการกงสุล ได้สรุปจำนวนสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ที่ส่งถุงเมล์ที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่เข้ามาถึงประเทศไทยด้วยความเรียบร้อย และได้ปฏิบัติทุกอย่างตามระเบียบขั้นตอนอย่างถูกต้องโดยยึดหลักผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกเสียงทุกสิทธิ มีความสำคัญเป็นกลไกที่สำคัญตามการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข

 

 

ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

 

 

ดร.ดนันท์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับในส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าในประเทศ ไปรษณีย์ไทย ได้เตรียมพร้อมรถขนส่งที่จะใช้ขนส่งบัตรเลือกตั้ง - อุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยัง 400 เขตเลือกตั้ง จำนวน กว่า 500 เที่ยว  และหลังจากการเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.  2566 ไปรษณีย์ไทยจะเร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว กลับมายังศูนย์ประสานงานฯ เพื่อทำการคัดแยกแล้วขนส่งตรงไปยังปลายทาง 400 เขตเลือกตั้ง เพื่อนับคะแนนพร้อมกับการเลือกตั้งทั่วไปทันที

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

โดยการสนับสนุนภารกิจพิเศษนี้ ยังคงใช้ ศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ณ ไปรษณีย์ไทย สำนักงานใหญ่ เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรล่วงหน้าไปยัง 66 ประเทศ 94 เมืองปลายทางในช่วงวันที่ 14 – 18 เม.ย. 2566 โดยในด้านการขนส่งเป็นไปอย่างเรียบร้อยดี ส่วนภารกิจหลักในด้านการขนส่งอื่น ๆ ทั้งการจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 1/6) และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง และการจัดส่งและตอบกลับหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน ลงทะเบียน ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง เป็นไปอย่างเรียบร้อยด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

ตร.ร่วม 4 หน่วยงาน ปล่อยคาราวานบัตรเลือกตั้งทั่วประเทศ

 

 

ขณะที่ นายคุณรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ขณะนี้สถานทูตและสุานกงสุลไทยในหลายประเทศได้ทยอยจัดการเลือกตั้งแล้ว โดยขณะนี้บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรได้ทยอยส่งมาถึงศูนย์ประสานงานฯแล้ว คือ กรุงปราก ลอสแองเจลิส ซีอาน กาฏมัณฑุ อย่างไรก็ตาม สถานทูตไทยประจำกรุงไคโรประเทศอียิปต์ได้แจ้งว่าไม่สามารถจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าให้กับคนไทยในประเทศซูดานได้เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบ และทางกรมการกงสุลจะประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้คนไทยที่อพยพกลับจากซูดานสามารถเลือกตั้งในประเทศไทยได้ต่อไป
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ