ข่าว

‘วันนอร์’ เชื่อ กก.- พท.จะเจรจาเก้าอี้ 'ประธานสภา' ลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันนอร์ เชื่อ 2 พรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ก้าวไกล-เพื่อไทย จะเจรจาเก้าอี้ 'ประธานสภา' และ 2 รองประธานสภา ลงตัว ปัดตอบหากถึงขั้นฟรีโหวต

ที่พรรคก้าวไกล นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวก่อนการประชุมหัวหน้า และแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคก้าวไกลว่า วันนี้ (2 ก.ค.) จะมีการหารือในทุกประเด็น

 

ทั้งการทำงานร่วมกัน นโยบายของ 8 พรรคร่วม และตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการแล้ว

 

“ผมเชื่อว่า ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะหารือถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 ตำแหย่งได้อย่างลงตัว”

 

 

ส่วนที่มีสัญญาณทั้ง 2 พรรค อาจไม่สามารถตกลงกันได้ จนถึงวันประชุมสภาฯ เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาฯนั้น นายวันมูหะหมัดนอร์ ยังคงเชื่อว่า การเจรจาจะลงตัว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดไปก่อนได้ และประชาชนก็ยังคงให้ความเชื่อมั่น กลับทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ จึงหวังว่า การเจรจาทุกอย่างจะลงตัวตามระบอบประชาธิปไตย

 

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหากทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ไม่สามารถเจรจากันจนได้ข้อยุติ แล้วจะต้องนำไปสู่การลงมติอย่างอิสระของ สส. หรือ ฟรีโหวตหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า เหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น

 

นายวันมูหะหมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา อาจจะไม่สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่า เสียงของวุฒิสภา ถือเป็นขั้นตอนต่อไป แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องทำให้ดีที่สุด และต้องปล่อยให้เป็นสิทธิเสรีภาพของสมาชิกวุฒิสภา

 

และยังเชื่อมั่นว่า สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ใหญ่ จะไม่ทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมา มีผลพลิกล็อก และยังหวังว่า ทุกอย่างจะเรียบร้อย เพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ