ข่าว

'วันนอร์' เรียกถก 3 ฝ่าย หารือ 'โหวตนายกฯ' รอบสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันนอร์' ถก 3 ฝ่าย เตรียมรับมือ 'โหวตนายกฯ' ลุ้น 'พิธา' ได้สิทธิรอบสอง หรือไม่ หลังข้อกำหนด ระบุชัด ห้ามเสนอซ้ำ หากญัตติใดตกไปแล้ว

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภา เป็นประธานการประชุม หารือผู้แทนจากพรรคการเมือง ทั้งฝั่ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรครัฐบาลรักษาการปัจจุบัน รวมถึงผู้แทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา ถึงแนวทางการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ในการประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.)

 

 

 

 

ทั้งนี้ การ โหวตนายกฯ โดยการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐสภามีมติไม่ให้ความเห็นชอบไปแล้ว และยังไม่มีความชัดเจนว่า จะสามารถเสนอชื่ออีกครั้งได้หรือไม่ เพราะตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 ระบุว่า ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามเสนอซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ญัตติที่ยังไม่มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานสภาอนุญาต

 

ประชุม 3 ฝ่าย ถกรับโหวตนายกรอบสอง

เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการกำหนดกรอบระยะเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่าย ก่อนการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี และการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่พรรคก้าวไกล ได้ยื่นต่อประธานรัฐสภาสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อปิดสวิตซ์ สว.ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 ก.ค.) พรรคก้าวไกล ได้นัดประชุม สส.พรรค ทั้ง 151 คน ที่รัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) และเตรียมยื่นร่างกฎหมาย 7 ฉบับ ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อปฏิรูปกองทัพ ปิดช่องทุนผูกขาด เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ตามที่พรรคก้าวไกลได้มีการหาเสียงไว้ก่อนหน้านี้

 

ประชุม 3 ฝ่าย ถกโหวตนายกรอบสอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ