ข่าว

'ธงทอง' เปิด 'รัฐธรรมนูญ' ยัน เสนอชื่อ 'โหวตนายกฯ' ไม่ถือเป็นญัตติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ' ยัน บทบัญญัติ ม.157 ม.272 และบทบัญญัติของข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหมวด 9 ไม่ปรากฏคำว่า 'ญัตติ' อยู่ ในการเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมกางรัฐธรรมนูญให้ดู-ก่อนโพสต์ข้อความ 'ยุติ ธรรม' ลงบนจอพื้นสีดำ

วันที่ 19 ก.ค. 2566 ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า รัฐธรรมนูญมีศักดิ์ทางกฎหมายสูงกว่าข้อบังคับการประชุมของรัฐสภาอย่างแน่นอน

การเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้รัฐสภามีมติให้ความเห็นชอบเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 ประกอบมาตรา 272 นอกจากนั้นข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 เอง ในหมวด 9 ว่าด้วยเรื่องการพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี ได้แยกเรื่องนี้ออกไว้เป็นการเฉพาะ และกำหนดไว้เป็นการพิเศษว่าการเสนอชื่อดังกล่าวต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถ้าคำนวณจากจำนวนเต็ม 500 ก็จะพบว่าการเสนอชื่อนี้ต้องมีผู้รับรองถึง 50 คน

 

 

โปรดสังเกตว่าบทบัญญัติมาตรา 157 และมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญก็ดี บทบัญญัติของข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหมวด 9 ก็ดี ไม่ปรากฏคำว่า“ญัตติ” อยู่ในที่ใด

 

 

ในขณะที่การเสนอญัตติทั่วไปตามข้อ 29 แห่งข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 กำหนดว่าต้องมีสมาชิกรัฐสภารับรองไม่น้อยกว่าสิบคน จึงเห็นการแยกแยะความแตกต่าง และความสำคัญของ 2 เรื่องนี้ออกจากกันโดยชัดเจนดังนี้
 

 

จึงเห็นได้ว่า การเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้รัฐสภามีมติให้ความเห็นชอบเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นการดำเนินการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหมวดเก้า ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนไว้โดยเฉพาะ ไม่มีเหตุผลทางกฎหมายใดที่จะนำบทบัญญัติ จากข้อบังคับการประชุมรัฐสภากรณีการเสนอญัตติทั่วไปมาปรับใช้แก่กรณี

 

 

นอกจากนี้ ศ.พิเศษธงทอง ยังกล่าวว่า “ผมสอนวิชาสัมมนาการร่างกฎหมายและกระบวนการทางนิติบัญญัติ และวิชาประวัติศาสตร์กฎหมายไทย ในคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2523 มาจนถึงปัจจุบัน รวม 43 ปี เป็นกรรมการกฤษฎีกาตั้งแต่ปี 2540 จนถึงปัจจุบัน เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ส่วนรัฐธรรมนูญปี 2560 ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องครับ ฮา”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ปมถือ หุ้นitv ตามที่ กกต. ยื่นคำร้องให้วินิจฉัย มีผลตั้งแต่วันนี้(19 ก.ค. 2566) ปรากฏว่าในเวลาต่อมา ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในบัญชีชื่อ 'Tongthong Chandransu' ใจความว่า 'ยุติ ธรรม' บนพื้นสีดำ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ