ข่าว

'วิโรจน์' ขอให้ใจเย็น รอ 'เพื่อไทย' นัดประชุม 8 พรรค หลังเงียบไร้การติดต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิโรจน์' เผย ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก 'เพื่อไทย' นัดประชุม ขอให้ใจเย็นก่อน เตือนฝ่าย 8 พรรคร่วมอย่าเร่งตัวเองจนเกินไป เชื่อตั้งรัฐบาลข้างน้อยปล้นอำนาจประชาชนยาก

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการนัดประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในวันที่ 2 ส.ค. นี้ ว่า เดี๋ยวคงจะได้รับแจ้ง เพราะเป็นการประชุมสำคัญจะไม่แจ้งได้อย่างไร ตอนนี้ขอให้ใจเย็นๆ กินหวานเย็น กินกาแฟไป คิดมาแล้วมันเครียด โดยเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยไม่ทำอะไรบ้าๆ

 

ส่วนการนัดแบบกระชั้นชิด เป็นการมัดมือชกหรือไม่ นายวิโรจน์ มองว่า ทุกอย่างกระชั้นชิดจะไปว่าเขาก็ไม่ได้ ทุกคนทำงานแข่งกับเวลาหมด ตนถึงบอกว่าทุกวันนี้อย่างเร่งตัวเองจนเกินไป พร้อมยกตัวอย่างฝ่ายขัดขวางยังไม่เห็นจะเร่งตัวเองเลย เวลาเดินหน้า มันก็หมดอำนาจไปเรื่อยๆ เขายังไม่เห็นเร่งเลย เราเร่งตัวเองเกินไป ดูอย่างประเทศสเปน เยอรมัน เบลเยียม ผมเชื่อว่า8พรรคร่วม เวลาผ่านไปอำนาจต่อรองเพื่อขึ้นเรื่อยๆ ส่วนอีกฝ่ายก็ลดลงเรื่อยๆ รอวันสูญสิ้นอำนาจ

เมื่อถามว่าคาดหวังในการประชุมวันพรุ่งนี้อย่างไรบ้าง นายวิโรจน์ กล่าวว่า 8 พรรคร่วม แม้จะรวมกันได้ 312 เสียง ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับ2560 ที่สืบทอดอำนาจเผด็จการมันเป็นไปได้ยาก แต่หากลองจินตนาการดู หากพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลแพ็คกันแน่น การจัดตั้งรัฐบาลสูตรอื่น หรือการไฮแจ็ค หรือการปล้นอำนาจประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย หรือข่าวลือว่าจะมีการทรยศหักหลังประชาชน ตั้ง "รัฐบาล กร๊วกๆ" 262 เสียง เป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก เป็นไปไม่ได้เลย

 

รัฐบาล 260 เสียงจะอยู่อย่างไร จะได้กระทรวงอะไร การเจรจาถูกต่อรองหนักอยู่แล้ว จะได้กระทรวงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ เผลอๆเศรษฐกิจแย่กว่านี้อีก ทำให้เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยไม่พาตังเองไปสู่มุมอับทางการเมืองแบบนั้น และที่ตนคิดแบบนี้เพราะตนเป็นแฟนคลับพรรคเพื่อไทยมาก่อน การอภิปรายหรือท่าทีทางการเมืองในวันนี้ ตนมีปูชนียบุคคลนักการเมืองที่มาจากพรรคเพื่อไทยหลายคนที่เป็นแบบอย่าง

นายวิโรจน์ ยังย้ำอีกว่า ภายใน 8 พรรคร่วมหากมีการกระทบกระทั่งกันบ้างก็ให้ลืมๆกันไป เรื่องเล็กๆก็ทำเป็นไม่มีซะ หากจุดยืนเรามั่งคง เชื่อว่าจะมีแรงหนุนของประชาชนและแรงกดดันทางการเมืองที่อยู่บนความชอบธรรมของ 8 พรรคร่วม ขอให้วางอคติต่อกัน เชื่อว่าไม่กี่สัปดาห์เราจะตั้งรัฐบาลได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ