ข่าว

'เพื่อไทย' แถลงจัดตั้งรัฐบาล จับมือ ‘ภูมิใจไทย’ 7 ส.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เพื่อไทย’ จับมือ ‘ภูมิใจไทย’ แถลงตั้งรัฐบาล 7 ส.ค. ‘นพดล’ เชื่อโหวตแคนดิเดตนายกฯ ครั้งต่อไปจะเรียบร้อย ลั่น ‘เพื่อไทย’ น้อมรับฟังทุกเสียง และยึดประโยชน์ชาติและประชาชนมาก่อนพรรค

7 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกำหนดการแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทย เพื่อ "จัดตั้งรัฐบาล" โดยในเวลา 16.30 น. จะมีการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลโดย 2 พรรคร่วม เพื่อไทย และภูมิใจไทย

นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเห็นชอบแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไปว่า น่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ต้องให้เวลาตัวแทนพรรคที่ไปเจรจาหาเสียง"จัดตั้งรัฐบาล" การล่าช้าออกไปไม่กี่วันคงไม่กระทบโรดแมปในการตั้งรัฐบาลเข้ามาขับเคลื่อนประเทศ และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

 

 

ขณะนี้สื่อ และนักวิเคราะห์ถกเถียงกันว่าใครจะเป็นนายกฯ จะพลิกขั้วไหม แต่ที่พรรคเพื่อไทยกังวลคือ ปัญหาปากท้อง ราคาพลังงานสูงขึ้น รายได้ประชาชนหดหาย หนี้สินครัวเรือน ยาเสพติดระบาด ปัญหาภัยแล้งเอลนีโญ ปัญหาไทยเสียโอกาสในเวทีโลก เด็กหลุดจากระบบการศึกษา การจัดทำงบประมาณประเทศ เป็นต้น

 

พรรคฯคิดตลอดว่าทำอย่างไร จึงจะมีรัฐบาลมาแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เร็วที่สุด เพราะเราเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ง่วนกับการตั้งรัฐบาลเพื่อมีอำนาจอย่างเดียว นอกจากนั้นนักธุรกิจ นักวิชาการหลายคนเห็นว่าควรมีรัฐบาลโดยเร็ว ทางเลือกที่ให้ทอดเวลาไปเกือบปีเพื่อให้ สว. หมดอำนาจโหวตนายกฯ แล้วค่อยให้สภาผู้แทนฯโหวตนายกฯ น่าจะมีผลเสียมากกว่าผลดี

 

 

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย แถลงจัดตั้งรัฐบาลเมื่อเวลา 16.30น. ผ่านช่องทางนี้ 

FB : https://fb.watch/mgt89b2KLZ/

YT : https://youtube.com/live/Gs0FUgu2Vq0?feature=share

 

 

เมื่อถูกถามว่า มีคนวิจารณ์ท่าทีเพื่อไทยมากมายในช่วงนี้ นายนพดล กล่าวว่า เราเคารพความเห็นต่าง สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็นำมาคิดต่อ น่าเสียดายบางคนด่าล่วงหน้าไปแล้ว แต่ขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนว่าพรรคเพื่อไทยจะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด สถานการณ์การตั้งรัฐบาลขณะนี้ไม่ใช่งานง่าย เราไม่ได้วิ่งอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ แต่ต้องทบทวนสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำมา สส. ของพรรคเห็นชอบโหวตให้คุณพิธาครบ 141 เสียง และโหวตไม่เห็นด้วยกับญัตติที่ไม่ให้เสนอชื่อคุณพิธาเป็น ครั้งที่ 2 ครบ 141 เสียง พรรคไม่ได้บิดพลิ้วเลย

 

 

“หลังจากที่พรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็ส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งเราก็ต้องพยายามหาเสียงให้ครบ 375 เสียง ขณะนี้ก็ต้องดำเนินการขอเสียงสนับสนุน ผมขอความเป็นธรรมให้พรรคเพื่อไทยด้วยว่าพรรคไม่ได้มีทางเลือกมากมาย แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด โดยยึดมั่นประโยชน์ของประเทศ และประชาชนมาก่อนประโยชน์พรรค”นายนพดล กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ