ข่าว

ด่วน 'เพื่อไทย' แถลงร่วม 6พรรค 'จัดตั้งรัฐบาล' ขยับเพิ่มเป็น 228 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคเพื่อไทย แถลงร่วม แกนนำ 6 พรรคร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ เสียงขยับเพิ่มเป็น 228 เสียง ย้ำสลายขั้วการเมืองทุกฝ่าย เดินหน้าขอเสียงสส.จากทุกพรรคการเมือง และ สว.เพื่อโหวตนายกรอบ3 และจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2566 เวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประสริฐ จันทรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมกับแกนนำจาก 6 พรรคประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคท้องที่ไทย และพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีความคืบหน้าการ “จัดตั้งรัฐบาล”
 

นพ.ชลน่าน แถลงว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ“จัดตั้งรัฐบาล” ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา วันนี้พรรคเพื่อไทยรวบรวมเสียงเพิ่มเติมจากอีก 6 พรรค ขณะนี้พวกเราได้รวบรวมเสียงทั้งหมดมากกว่ากึ่งหนึ่ง

 

พรรคเพื่อไทยและทุกพรรคคาดหวังจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมือง ในการขอเสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)และเสียงจากสมาชิกวุฒิสภา(สส.)เพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จและเร่งแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

 

การประวิงเวลายิงทำให้เกิดความเสียหายมากขึ้นเรายืนยันทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะท่ามกลางวิกฤติรัฐธรรมนูญ วิกฤติเศรษฐกิจ การแก้ไขวิกฤติครั้งนี้จำเป็นต้องสลายขั้วทางการเมือง

 

“พวกเราขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนได้ให้ความมั่นใจและให้ความสนับสนุนให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปเราหวังถึงความสามัคคีของทุกฝ่ายในประเทศ”นพ.ชลน่าน แถลง

 

ด้าน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก.) ร่วมแถลงว่า พรรคชาติพันากล้า มีความยินดีที่จะตอบรับร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำด้วย 5 เหตุผล ดังนี้

 

1.พรรคเพื่อไทยถือเป็นพรรคที่มีความชอบธรรมในฐานะพรรคลำดับ2 เมื่อพรรคลำดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็เป็นความชอบธรรมพรรคในลำดับถัดไป

 

2.ที่ประชุมได้มีการหารือกันทราบว่าเพื่อไทยได้รวมเสียงสส.เกินกึ่งหนึ่งแน่นอนทำให้มั่นใจว่ารัฐบาลเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก

 

3.พรรคเพื่อไทยได้ให้คำยืนยันว่า จะไม่มีนโยบายใดๆที่จะแก้ไขมาตรา112

 

4.พรรคเพื่อไทยมีความแน่วแน่แก้ปัญหาเศรษฐกิจพรรคจึงมีความมั่นใจทั้งการแก้ปัญหาพรรคเพื่อไมยในอดีตที่สำเร็จมาแล้วรวมทั้งบุคคลาการที่มีความพร้อม

 

5.วันนี้เกือบ 3 เดือนที่ไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง วันนี้เราจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศและการลงทุนต่อไปหากปล่อนให้เกิดสุญกาศจึงไม่เป็นผลดีกับประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ พรรคประชาชาติมี 9 เสียง พรรคเสรีรวมไทยมี 1 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลังมี 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า2 เสียง พรรคพลังสังคมใหม่มี 1 เสียง พรรคท้องที่ไทยมี 1 เสียง เมื่อรวมกับพรรคพรรคเพื่อไทย ที่มี 141 เสียง และพรรคภูมิใจไทยที่มี 71 เสียง ที่วางสารตั้งต้นจัดตั้งรัฐบาลไว้ที่ 212 เสียง จะทำให้การ “จัดตั้งรัฐบาล” ในตอนนี้มี 228 เสียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ