ข่าว

ปิดจ๊อบ 314 เสียง หนุน ‘นายกฯ เพื่อไทย’ มีพรรคลุง ร่วมด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดจ๊อบ 314 เสียง หนุน ‘นายกฯ เพื่อไทย’ มีพรรคลุง ทั้ง รวมไทยสร้างชาติ-พรรคพลังประชารัฐ ร่วมโหวตให้ยกพรรค หาเสียง สว. เพิ่มอีก 60 เสียงเชื่อฉลุย เกิด ‘รัฐบาลพิเศษ’ แบ่งเก้าอี้ รมต. คาดสัดส่วน 9:1

สู่วันที่ 9 หลังพรรคเพื่อไทย รับไม้ผลัดจากพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำ“จัดตั้งรัฐบาล” เสียงข้างมาก ตามแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ส.ค.2566 มีความเคลื่อนไหวจากพรรคเพื่อไทย ถึงการรวบรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆ และแถลงร่วมยกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย  หรือ “นายกฯเพื่อไทย” ไปแล้วจำนวนมาก ประกอบด้วยพรรคการเมืองต่างๆ ดังนี้ 

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมกับพรรคเพื่อไทย ที่มี 141 เสียง รวมเป็น 238 เสียง

 

 

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)แม้ยังไม่แถลงข่าวร่วมกับพรรคเพื่อไทย แต่แกนนำพรรคพลังประชาชรัฐได้แสดงความชัดเจนว่าจะยกมือ 40 เสียงให้ “นายกฯเพื่อไทย” ทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 278 เสียง และมีความแน่ชัดแล้วว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)จะมายกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย นั่นหมายถึงจะได้เสียงเพิ่มอีก 36 เสียง ทำให้รวบรวมเสียงได้ 314 เสียง แต่ต้องได้เสียงวุฒิสมาชิก หรือเสียง สว. เพิ่มเติมอีก 60 เสียง เพื่อมีเสียงรัฐสภา 374 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา เพื่อผลักดันแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมือง ที่เข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือ "รัฐบาลพิเศษ" นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือว่าในสัดส่วนของพรรคการเมืองจะได้ "รัฐมนตรี" พรรคละกี่ตำแหน่ง เพราะต้องเอาตัวเลขของพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดมาคำนวณ

 

โดยจะนำจำนวน 314 เสียง เป็นตัวตั้งหารด้วยเก้าอี้รัฐมนตรี 35 เก้าอี้ ตก 8.9 เสียงต่อ 1 เก้าอี้ ทำให้อาจปัดเศษเป็น 9 ที่นั่ง สส. เท่ากับ 1 เก้าอี้รัฐมนตรี หรือ 9 ต่อ1 และจะมีความชัดเจนว่าพรรคการเมืองไหนได้กระทรวงใดบ้าง หลังจากการโหวตเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นเรียบร้อยไปแล้ว แต่วงในบอกว่ามีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีกันเรียบร้อยแล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ