ข่าว

มติ 'ภูมิใจไทย' 71 เสียง พร้อมโหวต ให้ 'เศรษฐา ทวีสิน' นั่ง นายกคนที่30

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ 'ภูมิใจไทย' 71 เสียง พร้อมโหวตให้ 'เศรษฐา ทวีสิน' นั่งนายกคนที่30 เผย ยังไม่รู้ 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ได้กระทรวงไหน รอ กก.บห.หารือ-คัดคน เหมาะสม

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษก พรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงผลการประชุม สส.พรรค ว่า หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคได้มารายงานต่อที่ประชุมถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 11 พรรคการเมือง โดยได้มีการหารือกัน ซึ่งที่ประชุมพรรคมีมติโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค. 2566) 

 

มติพรรคภูมิใจไทย หนุนนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

“โดย 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันสนับสนุนการจัดรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทย”

 

 

ส่วนเรื่องโควต้า 8 เก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ทางหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ชี้แจงว่าได้รับการจัดสรรมาจำนวน 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ โดยจากนี้จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะไปพูดคุยและหารือต่อไป

 

ขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะได้กระทรวงไหน ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อน จึงมั่นใจว่า บุคลากรทุกคนของพรรคภูมิใจไทยมีคุณภาพ ต้องรอดูว่าจะจัดสรรอย่างไรบ้าง และใครมีความเหมาะสมกับงานด้านไหน

 

ส่วนโผเก้าอี้รัฐมนตรีที่หลุดมา ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่พรรคภูมิใจไทยจะได้หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุม

 

 

ส่วนเรื่องการเลือกสมาชิก สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญ นายภราดร กล่าวว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ร่วมชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน โดยตั้งใจจะมี ส.ส.ร. โดยหมวดพระมหากษัตริย์จะไม่มีการแตะต้อง ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็แสดงจุดยืนแล้วว่า ทันทีที่ตั้งรัฐบาลได้ก็จะเดินหน้าทำประชามติก่อน

 

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ