ข่าว

ติง 'นโยบายรัฐบาล' เป็นเพียง 'นิติธรรม' จอมปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' ยังให้เวลา แต่ต่อว่านโยบายรัฐบาล ไร้รายละเอียด ขัดที่สุด คือ หลัก 'นิติธรรม' ที่แถลงนโยบายกลับไม่ได้รับการปฏิบัติ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ารัฐบาลอ้างหลักนิติธรรมเสมือนว่าใช้นำทางในการบริหารราชการแผ่นดินแต่นับแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารงาน จะเห็นว่าหลักนิติธรรมเป็นเพียงลมปากถ้อยคำที่หลุดออกมาจากปากนายกรัฐมนตรี ไร้ซึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะปฏิบัติให้ได้จริง

ที่เห็นชัดคือ สองมาตรฐานในการบังคับใช้กฎหมาย กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ทุกคนเห็นได้ชัดว่ารัฐบาลไม่สนใจใยดีต่อหลักนิติธรรม โทษจำคุกหนึ่งปีนายทักษิณจะได้รับโทษจริงหรือไม่

 

ที่อ้างว่ามีเหตุเจ็บป่วยที่ต้องรักษาโรงพยาบาลที่อยู่นอกเรือนจำมีเหตุเจ็บป่วยจริงหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ต้องขังรายอื่นทุกคนเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมกับประชาชนทุกคน

 

รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เป็นภาพรวมกว้างๆ ไม่มีรายละเอียดที่จะสามารถทำให้เห็นความชัดเจนในภาคปฎิบัติว่าจะนำไปสู่การขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไร

นโยบายรัฐบาล ไม่มีการชี้แจงแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายในการดำเนินนโยบายซึ่งขัดรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ชัดว่ารัฐบาลต้องแจงรายละเอียดในส่วนนี้ จึงทำให้เห็นข้อเท็จจริงในนโยบาย ดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะมีการแจกเงิน 10,000 บาท

 

ปัจจุบันรัฐบาลยังแจงรายละเอียดต่อสังคมไม่ได้ว่าจะมีหลักการใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร งบประมาณจะใช้จากส่วนไหน มิหนำซ้ำวิธีการดำเนินการยังกลับไปกลับมา พูดไม่ตรงกันแม้แต่วันเดียว แสดงให้เห็นถึงการคิดทำที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการตรึกตรองที่รอบคอบ ที่สำคัญโครงการนี้ปลายทางจะมีใครได้รับประโยชน์จากนโยบายรัฐบาล สุดท้ายความจริงก็จะปรากฏ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ