ข่าว

'นายกฯ' วอนแรงงานไทยกลับบ้าน ก่อนมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายกฯ' เผยพบปัญหาพาแรงงานไทยกลับ นายจ้างยื้อเวลาจ่ายเงิน 10 พ.ย. หวั่นเกิดเรื่องก่อน วอนรีบตัดสินใจกลับก่อนมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีแรงงานไทยรอิสราเอล ต้องการเดินทางกลับประมาณ 8500 คน กลับมาแล้วประมาณกว่า 3,000 คน ซึ่งเรามีขีดความสามารถรับกลับได้วันละ 800 คน หรือเพิ่มกว่านั้นได้อีก แต่ปัญหามีคนเปลี่ยนใจไม่กลับเยอะพอสมควร เพราะนายจ้างดึงเรื่องการจ่ายเงินไป 10 พ.ย. และอัพค่าจ้างจูงใจให้แรงงานอยู่ต่อ ซึ่งทางเราประชุมกันแล้วยืนยัน แม้ถล่มเบาบางลง แต่ความเข้มข้นของสงครามไม่ได้ลดลง มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นและขยายวงไปยังประเทศใกล้เคียง ที่น่าเป็นห่วงจริงๆ เป็นอะไรที่มั่นใจว่าจะเลวร้ายลงไปอีก

 

ประกอบกับมีข่าวจะมีการปฏิบัติการภาคพื้นดินในอีก 2-3 วันนี้ จึงขอเตือน "กลับมาเถอะครับ" ขอให้ญาติพี่น้องที่อยู่ที่ไทย บอกญาติพี่น้องตัวเอง กลับมาช่วงนี้ยังกลับได้อยู่ หากมีปฏิบัติการภาคพื้นดินจะทำให้การกลับเข้ามาจะลำบาก เดินทางเข้ามาศูนย์อพยพหรือสนามบินก็จะยากขึ้น เป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องพูด 

ทั้งนี้ได้สั่งการกระทรวงแรงงาน โดยรมว.แรงงาน รับปากจะไปดูแลแรงงงานที่กลับเข้ามา เพิ่มแรงจูงใจให้รีบกลับมา จากคนที่กลับมาแล้วได้ค่าเยียวยา 15,000 บาท อาจจะเพิ่มอีก ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็เป็นห่วงและช่วยคิดวิธีการ ถ้าแรงงานไทยกลับมาแล้วทำงานอะไร เพราะส่วนใหญ่ไปทำงานเกี่ยวกับเกษตรใช้เทคโนโลนีชั้นสูง ดังนั้นการกลับเข้ามา กระทรวงเกษตรเองก็มีความต้องการใช้แรงงานในส่วนนี้ก็พยายามที่จะประกาศออกไปเพื่อให้ทุกท่านทราบว่ากลับมายังมีงานทำอยู่ 

 

นายกรัฐมนตรีย้ำอีกครั้งถึง นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้าง 10 พ.ย. ว่า เราจ่ายเงินวันที่ 31 ต.ค. ทำให้ชวนคิดว่าทำไมถึงต้องเป็นวันที่ 10 พ.ย. แสดงว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นหรือไม่ เป็นอะไรที่น่าคิดจริงๆ แต่ตนเชื่อว่าประเด็นนี้ ในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ต้องมีประเด็น แต่ต้องพูด ถ้าเกิดอะไรขึ้นก่อนหน้านั้น คุณจะได้เงินหรือไม่ ตรงนี้อยากให้พี่น้องแรงงานที่อยู่ที่นั่น คิดให้ดีๆว่าอยู่แล้วจะคุ้มหรือไม่ 

หลังจากนี้จะท่านทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ละเอียดอ่อนมาก อย่าเอาเงินมาแลกกับชีวิตพี่น้องประชาชนคนไทย ซึ่งจะโทรไปขอร้องและต่อว่าด้วยว่า เรื่องพวกนี้ต้องดูแลเราให้ดีกว่านี้ ถ้าจะกลับวันไหนก็ควรจะจ่ายวันนั้น ไม่ใช่เอาเงินมาล่อให้อยู่ หากมีการสูญเสียจะเกิดเป็นเรื่องใหญ่ 

 

ส่วนมีจำนวนแรงงานไทยที่ถูกยื้อเท่าใดนั้น ไม่ทราบ แต่เป็นข้อมูลที่ตรงกัน ยื้อถึงวันที่ 10 พ.ย. นายจ้างเขาโทรคุยกันเอง ซึ่งเชื่อว่ามีหลายเจ้าเหมือนกัน และจะให้ท่านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยประสานงานด้วยเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ 

 

"หากตีกลับก็ต้องรับ  หน้าที่ผมคือดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องคนไทยทุกคน ผมน้อมรับ" นายกรัฐมนตรีกล่าว

 

ส่วนการประสานปล่อยตัว ยังยืนยัน เราใช้ทุกวิถีทาง รวมถึงไปคุยกับกษัตริย์โอมาน กษัตริย์บาห์เรน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ทุกท่านตระหนักดี ทราบถึงสถานภาพของคนไทยที่เราไม่ใช่คู่กรณีหรือคู่ขัดแย้ง แต่เราสูญเสียสูงมาก ตัวประกันคนไทย 19 คน ไม่รู้ชะตากรรม ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่ชั้นสูงของเราบินไปแต่ไม่ขอเปิดเผยว่าบินไปไหนไปพบกับใคร 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ