ข่าว

‘เศรษฐา’ ลั่นกลาง ครม. สั่งลดจำนวน 'คณะผู้ติดตาม' ขบวนนายกฯ-รัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชัย เผย นายกฯ ไม่ห่วงเรื่องบารมี ย้ำอีกรอบให้ลดจำนวน 'คณะผู้ติดตาม' ขบวนนายกฯ-รัฐมนตรี ขอจำนวนคนเท่าที่จำเป็น อย่ายกกันไปเยอะ ประชาชนจะไม่แฮปปี้ พร้อมให้ทบทวนชื่อ-ตำแหน่งทางราชการ ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ หลังเจอนายด่านศุลกากรที่นครพนม เป็นผู้หญิง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 หมอชัย หรือ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้สั่งการในที่ประชุม 3 เรื่อง คือ ขอให้ลดจำนวนคณะผู้ติดตามในการลงพื้นที่ตรวจราชการ ซึ่งเคยสั่งการไปแล้ว แต่หลังสั่งการก็พบว่าขบวนรถยังยาวอยู่ คนติดตามก็มาก 

"นายกฯ จึงขอย้ำในที่ประชุมครม.ว่าให้ลดจำนวนคณะผู้ติดตามลง อย่าทำให้เกิดปัญหากับประชาชนเรื่องการจราจร ซึ่งนายกฯ เป็นกังวลเรื่องนี้มาก และอย่าห่วงเรื่องบารมี ขอเอาจำนวนคนเท่าที่จำเป็น อย่ายกกันไปเยอะ ประชาชนจะไม่แฮปปี้" โฆษกรัฐบาล กล่าว


 

 

นอกจากนี้ นายกฯ ขอความร่วมมือให้รักษาความสะอาด เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล อยากให้ศูนย์ราชการทุกส่วนเน้นการทำความสะอาดแม่น้ำลำคลองทั้งหลาย ทำความสะอาดที่ทิ้งขยะ และแหล่งน้ำต่างๆ พร้อมขอให้กระทรวงยุติธรรม นำนักโทษอาสาสมัครมาช่วยกันขุดลอกท่อต่างๆ เพื่อทำให้บ้านเมืองสะอาด สมกับเป็นปีมหามงคล

 

นายกฯ ยังเน้นย้ำเรื่องการใช้ถ้อยคำ เพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ความเท่า และความหลากหลายทางเพศ ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลผลักดันให้มีร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม , พ.ร.บ.รับรองเพศ เพราะฉะนั้นคำนำหน้าชื่อและการคุ้มครองสิทธิความเท่าเทียมของเพศ ก็ต้องให้ความสำคัญกับการการใช้คำ 

 

 

โดยเฉพาะคำนำหน้า ซึ่งล่าสุด นายกฯ ไป จ.นครพนม ปรากฏว่ามีหัวหน้าด่านศุลกากร เป็นผู้หญิง แต่นายกฯ เผลอไปเรียกว่านายด่านศุลกากร ซึ่งหัวหน้าด่านก็อึกอักหน่อย นายกฯ จึงรู้สึกว่าศัพท์ที่ใช้ต้องมีการสังคายนาใหม่ ต้องดูคำศัพท์ให้ดี พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานไปรีวิวชื่อ-ตำแหน่ง เพราะฉะนั้นคำใช้นำหน้าในตำแหน่งต่างๆ ควรจะเป็นคำที่สอดคล้องกับนโยบายในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ