ข่าว

‘เศรษฐา’ เมินคนเหน็บ นายกฯ 3 คน ย้ำ ‘ทักษิณ’ ไม่เกี่ยวปรับ ครม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เศรษฐา’ เมินคนเหน็บ นายกฯ 3 คน เดินหน้าลงพื้นที่ ทำหน้าที่นายกฯ ขออย่าถามปรับ ครม. ทุกคนกำลังทำงานอยู่ เรื่องนี้ไม่เกี่ยว ‘ทักษิณ‘

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์มีนายกรัฐมนตรี 2 คน 3 คน ว่า การกล่าวถึง พูดถึง เป็นของแต่ละคนทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกระทำ วันนี้บอกว่าไม่ใช่นายกฯ คนเดียว ก็ไม่ได้เปลี่ยนวิธีการทำงานของตน ยังทำงานทุกวันเหมือนเดิม ยังลงพื้นที่ทำงานทุกวันเหมือนเดิม ห้ามการเปลี่ยนแปลงและวิธีคิดของคนไม่ได้ ก็ทำงานต่อไปไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้โกรธ น้อยใจหรืออะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ตื่นเช้าไปทำงาน พรุ่งนี้ประชุม ครม. และลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลับมาก็ลงพื้นที่ต่อ ที่จังหวัดศรีสะเกษและร้อยเอ็ด จากนั้นก็มีการประชุม ครม.ต่อในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม และวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมก็จะเดินทางไปประชุมอาเซียนออสเตรเลีย ก่อนเดินทางต่อไปที่เยอรมันและฝรั่งเศส ก็ยังทำงาน ห้ามไม่ได้ 

 

แต่ต้องยอมรับว่านี่คือสังคมไทย นายทักษิณก็เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบสูงสุดคนหนึ่ง ตนเองก็ชื่นชอบท่าน นโยบายท่านก็ดี ถ้าท่านอยากให้คำปรึกษาตนก็พร้อมรับ เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ เช่น นายอานันท์ ปัญญารชุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนเพิ่งรับตำแหน่งได้ 6 เดือน ต้องรับฟังข้อมูล คำเสนอแนะของผู้ใหญ่ แต่กาลเวลาก็เปลี่ยนไป บางอย่างอาจทำได้ในสมัยก่อน แค่บางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง หน้าที่ตนคือรับฟัง แล้วไปวิเคราะห์ว่าสามารถทำได้หรือไม่ 

 

ส่วนวาทกรรม นายกฯ 1, 2, 3, 4 มันไม่เกี่ยวหรอกครับ คุยเรื่องความดีกว่า ทุกๆ นายกฯ อยากให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ถึงแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้ามหรือฝ่ายเดียวกันก็ตามที ตอนนี้เป็นหน้าที่ผมในฐานะผู้บริหารสูงสุด นายกรัฐมนตรีต้องมีการกลั่นกรองข้อมูล ตรงไหนทำได้ก็ทำ” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนจะมีแผนที่จะเข้าพบเพื่อขอคำปรึกษากับนายทักษิณอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่อยู่ในแผน แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนเข้ามาถามว่าจะเข้าไปเยี่ยมได้หรือไม่ ซึ่งตนก็บอกว่าตามสบาย แล้วแต่ท่านเลย เป็นผู้บังคับบัญชาเก่าเป็นนายเก่า ไม่มีปัญหาอะไรหรอก ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ บางท่านมีประวัติยาวนานกว่าผมเยอะ รู้จักกันมา 20-30 ปีแล้ว ไม่เจอกันมา 10 กว่าปี ตามธรรมเนียมคนไทยต้องไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง ไม่ได้คิดอะไร 

 

เมื่อถามว่าวันที่เข้าพบนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พูดคุยเรื่อง ปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรีก่อน ย้อนถามว่า “เรื่องอะไรนะครับ” พร้อมทำหน้านิ่งก่อนจะตอบว่า คำถามนี้ผมว่าไม่ควรจะถามนะ เพราะนายทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคณะรัฐมนตรี ผมก็ยืนยันตลอดเวลา พวกคุณก็ถามทุกวัน ถามทุกหนที่มีการถาม ผมก็บอกไปแล้ว คำตอบก็คือคำตอบเดิม จะพูดทำไมว่าปรับคณะรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีก็พยายามทำงานอยู่ แต่เมื่อพูดไป บางคนก็อาจจะนอยด์ บางคนก็อาจจะไม่สบายใจ ผมเชื่อว่าวันนี้เราต้องเดินหน้าทำงานกันดีกว่า เมื่อถึงเวลาต้องปรับ พวกท่านก็ทราบกันเองว่าต้องปรับและผมก็เป็นคนทูลเกล้าฯ ถวายเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ