ข่าว

ชาวบ้าน แนวกันชนคอมมิวนิสต์ ร้องถูกยึดที่ดิน รัฐไม่ทำตามสัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนประชาชน 4 ตำบล ใน อ.เขาค้อ ยื่นหนังสือถึงผู้นำฝ่ายค้าน ขอให้แก้ปัญหาที่ดินที่รัฐสัญญาว่าจะให้ ตั้งแต่ร่วมสู้กับคอมมิวนิสต์ แต่ถูกยึดคืนเป็นที่ป่าสงวน สุดท้ายทำเป็นที่ราชพัสดุ บังคับให้ประชาชนเช่าที่ตัวเอง

ตัวแทนประชาชน อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เขายื่นหนังสือถึงนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน และ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , กมธ.การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ร้องเรียนกรณีพิพาทที่ดินทำกินระหว่างประชาชนและพื้นที่อ้างสิทธิ์ของกองทัพ

 

ตัวแทนชาวบ้านจาก 4 ตำบล ใน อ.เขาค้อ บอกว่า คนในพื้นที่มีบางส่วนได้รับใบจองหนังสือแสดงการครอบครองที่ดินชั่วคราว (น.ส.2 ก.) แต่มีบางส่วนยังไม่ได้ รับทำให้ประชาชนเดือดร้อน สมัยก่อนที่พื้นที่ยังมีผู้ก่อการร้าย พวกเราประชาชนเป็นอาสาสมัครทหารพราน และราษฎรทั้ง 4 ตำบลได้รับการจัดสรรที่ดิน ตามกฎหมายที่ดินแปลงใหญ่ทั่วประเทศตั้งแต่ปี 2520 ถึง 2527 จนกระทั่งปี 2529 มีการประกาศรับที่ของประชาชนเป็นพื้นที่ป่าสงวน และมีการประกาศรับที่อีกครั้งในปี 2530

 

“ราษฎรขอยืนยันสิทธิ์การครอบครอง ประชาชนอยู่ก่อนการประกาศเป็นป่าสงวน หมู่บ้านทั้ง 35 หมู่บ้าน อยู่มาก่อนการประกาศเป็นป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ“ ตัวแทนประชาชน กล่าว

ตัวแทนประชาชน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือ เรียกร้องให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เพื่อขอให้ทบทวน ยกเลิก แก้ไข ประชาชนไม่ต้องการที่ราชพัสดุ หรือที่ดินของสำนัก (ส.ป.ก.) เพราะประชาชนได้สิทธิตามประมวลกฎหมายที่ดินอยู่แล้ว เราไม่ได้ทำผิด ภาครัฐต่างหากที่ทำผิดต่อประชาชน ประชาชนทำตามขั้นตอนทุกอย่าง เพื่ออยู่ทำมาหากินในพื้นที่ ขอให้ภาครัฐทำตามข้อกฎหมายในโครงการจัดสรรที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินด้วย เนื่องจากมีพระราชบัญญัติและกฤษฎีกาแนบท้ายกฎกระทรวงที่ยังไม่ถูกยกเลิก ซึ่งเราได้ทำหนังสือส่งรายงานถึงภาครัฐต่างๆ ออกไปแล้ว แต่ภาครัฐยังนิ่งเฉยอยู่ จึงขอให้ สส.นำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯ แทนประชาชนที่เดือดร้อน เราต้องการเอกสารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน จะได้เป็นหลักประกันในครอบครัว ให้ลูกหลาน ไม่ใช่ให้เรามาเช่าที่เราเอง ที่ราชพัสดุเราไม่ต้องการนะคะ

 

นายชัยธวัช อธิบายว่า ปัญหาเกิดในพื้นที่ซึ่งแต่เดิมมีการต่อสู้ขัดแย้งกันระหว่างรัฐไทยกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ฝ่ายความมั่นคงของไทยมีกลยุทธ์ ในการชักชวนให้พี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง ทั้งที่เป็นคนไทยและกลุ่มชาติพันธุ์เข้ามาร่วมกับกองทัพ เพื่อต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในลักษณะของทหารพรานและเป็นแนวกันชน โดยให้สัญญากับประชาชนว่าจะจัดสรรที่ดินให้และมอบเอกสารสิทธิ์ เพื่อตั้งชุมชนให้มีความมั่นคงต่อไป หลังเสร็จภารกิจต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

เมื่อสงครามความขัดแย้งยุติลง ทางฝ่ายความมั่นคงหรือกองทัพ ซึ่งเคยขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อจัดสรรให้กับประชาชน ก็ได้คืนที่ดินให้กับกรมป่าไม้ในภายหลัง ขณะที่ประชาชนก็ไม่ได้รับที่ดินจัดสรรตามที่สัญญาไว้ จนถึงทุกวันนี้ กระทั่งนโยบายของรัฐบาลที่สืบเนื่องมาจากชุดที่แล้ว ว่าประชาชนซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าจะต้องมาทำสัญญาเช่าที่ดินกับที่ราชพัสดุ ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ว่าเหตุใดต้องมาเช่าที่ดินของตัวเองที่กองทัพเคยสัญญาว่าจะจัดสรรให้เป็นการตอบแทน

 

“ตอนนี้พี่น้องประชาชนอยู่ฝ่ายเดียวกันหมดแล้ว คือได้รับผลกระทบจากการไม่ทำตามสัญญาของฝ่ายกองทัพและความมั่นคง ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านก็เห็นด้วยและมีความเข้าใจ จะทำงานร่วมกันกับกรรมาธิการการทหาร แล้วก็กรรมาธิการที่ดิน เพื่อผลักดันให้มีการแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ในฐานะฝ่ายค้าน” นายชัยธวัช กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ