ข่าว

‘ชัยวัฒน์’ พร้อมจบปัญหา ส.ป.ก.เขาใหญ่ ทุกฝ่ายต้องรังวัดพื้นที่พร้อมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ชัยวัฒน์’ พร้อมจบปัญหา ส.ป.ก.เขาใหญ่ ทุกฝ่ายต้องรังวัดพื้นที่ หาข้อสรุปพร้อมกัน สวทช. เตรียมนัดลงพื้นที่สัปดาห์หน้า เสนอทำแผนที่แยกพื้นที่ใช้ประโยชน์ – พื้นที่อนุรักษ์ ง่ายกว่าให้ทุกหน่วยงานมารุมกันทำ Onemap เรื่องคดีความเดินหน้าตามกฎหมาย

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยกับคมชัดลึก ถึงความคืบหน้ากรณีหมุด ส.ป.ก.ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ที่น่าพอใจที่สุดคือการเสนอให้ทุกฝ่ายมารังวัดพื้นที่ใหม่ร่วมกัน ซึ่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 2 คณะ ก็เห็นด้วยแนวทางนี้ และกรมแผนที่ทหารก็ไม่น่ามีปัญหา รวมถึงทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่รองปลัดรวมถึงตนเอง และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ก็จะลงไปพื้นที่พร้อมกันด้วย โดย สวทช. จะนัดลงพื้นที่พร้อมกันสัปดาห์หน้า หากทาง ส.ป.ก. ไม่มารอบนี้ ก็คงต้องให้สังคมชำแหละแล้ว เพราะการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ก็ไม่มา อ้างว่าเป็นวันสถาปนา ส.ป.ก. ทั้งที่เรื่องนี้เป็นประเด็นหลักของสังคม ส.ป.ก. ก็ควรส่งตัวแทนมา

 

“ที่น่าพอใจที่สุดคือ ผมร้องขอให้แผนที่ทหารที่คุยกันมา เรามาลงพื้นที่ไปวัดกันใหม่ได้หรือไม่ ไปกันใหม่ มีกรมแผนที่ทหาร มีอุทยาน มีกรมป่าไม้ มีพัฒนาที่ดิน มีส.ป.ก. มีฝ่ายปกครอง และหน่วยงานหลักๆ ที่เกี่ยวข้องไปร่วมกัน แล้วเอาช่างฝีมือมานั่งคุยกันว่าจะยึดโยงจากหมุดไหน เอาพระราชกฤษฎีกาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มาเทียบ คิดว่าหลักไหนชัวร์ที่สุดน่าเชื่อถือที่สุด เราเดินกันไปตามนั้น แล้วผมจะไม่งอแงเลยว่ามันจะเดินแบบนั้นได้หรือไม่ หรือจะเป็นแบบนี้ถูกหรือไม่ ไปทำร่วมกันอันนี้มันเป็นแฟร์ๆ เพราะว่าการทำงานเราต้องบูรณาการร่วมกัน จะได้สรุปกันเป็นก้อนเดียว เห็นว่าทาง สวทช. จะนัดลงพื้นที่สัปดาห์หน้า ถ้าลงได้เร็วได้คำตอบเร็วก็จะจบเร็ว” นายชัยวัฒน์ กล่าว

เมื่อได้ข้อสรุปที่ตรงกันแล้ว จะนำไปลงใน one Map หรือไม่ นายชัยวัฒน์ บอกว่า การทำ Onemap มันทับกันหลายส่วนหลายงาน ทางที่ดีที่สุดต้องแยกกันไปทำแผนที่เป็น 2 ส่วนคือ “แผนที่สำหรับพื้นที่ใช้ประโยชน์” โดยให้หน่วยงานที่จัดสรรพื้นที่ใช้ประโยชน์มาทำร่วมกัน และ “แผนที่สำหรับพื้นที่อนุรักษ์” ถ้าทำแบบแยกกันก่อน จะทำให้เกิด Onemap ได้ง่ายกว่าให้ทุกกรมทุกกระทรวงมารุมกันทำ

 

ส่วนเรื่องคดีที่โดนแจ้งความเรื่องถอนหมุด ส.ป.ก. และที่แจ้งความเอาผิดทาง ส.ป.ก. นายชัยวัฒน์ บอกว่า ให้เป็นไปตามกฎหมาย รอแผนที่ให้ชัด ถ้าไปรังวัดร่วมกัน ก็ต้องยอมรับตามนั้น เมื่อแผนที่ชัด ที่เหลือก็สู้ตามคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ