ข่าว

ฝ่ายค้าน นัดประธานสภาฯ ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายค้าน นัดประธานสภาฯ ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป พรุ่งนี้ (13 มี.ค.) เตรียมทวงนโยบายที่สัญญาไว้กับ ปชช. โดยเฉพาะเงินดิจิทัล แก้ รธน. ยืนยันมีปม ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ แน่นอน

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) ฝ่ายค้านนัดหมายยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 10.00 น. ส่วนการจัดสรรเวลาร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จะต้องรอให้ทราบจำนวนวันการอภิปรายจากรัฐบาลก่อน จึงจะสามารถจัดสรรเวลาได้ ฝ่ายค้านก็เคยจัดสรรกันมาตั้งแต่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2567 ในวาระแรกแล้ว และก็จะมีการพูดคุยถึงหัวข้อการอภิปรายกันต่อไป เพื่อให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ซึ่งพรรคก้าวไกล เริ่มมีการจัดหมวดหมู่การอภิปรายกันบ้างแล้ว และมีผู้เสนอการอภิปรายจำนวนมาก จะต้องคัดไฮไลท์สำหรับขึ้นมาอภิปราย เนื่องจากเวลามีจำกัด

 

ส่วนกรณีที่รัฐบาลอ้างยังไม่มีงบประมาณใช้ในการบริหารประเทศนั้น นายปกรณ์วุฒิ เห็นว่า การอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เป็นการซักถามรัฐบาล ซึ่งก็จะต้องย้อนไปในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา บางเรื่องมีการแถลงใหญ่โต แต่กลับไม่ได้ทำ และบางเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณก็สามารถดำเนินการได้ ระยะเวลา 7-8 เดือน ก็จะต้องเห็นรูปร่างบ้างแล้ว เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต ที่กลายเป็นนโยบายคิดไปทำไป นโยบายซอฟต์พาวเวอร์ หรือแม้แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่รัฐบาลน่าจะให้ความสำคัญลำดับที่ 1 แต่ก็ยังไม่ไม่มีการขับเคลื่อน พร้อมยอมรับว่า ประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี จะอยู่ในหัวข้อการอภิปรายด้วย ซึ่งก็จะมีการพูดคุยการอภิปรายกันในฝ่ายค้าน เพื่อไม่ให้ซ้ำมุมกัน

นายปกรณ์วุฒิ ยังชี้แจงกรณีวิพากษ์วิจารณ์พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม รู้เห็นเป็นใจ มีผลประโยชน์ร่วมกับพรรคเพื่อไทยว่า การตั้งกระทู้ถามสดทุกครั้ง มีการคัดเลือกประเด็นกันอย่างเต็มที่ คำนึงถึงปัญหา และปากท้องของประชาชน ส่วนประเด็นทางการเมือง ถ้าไม่แหลมคมก็ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งกระทู้ถามสด รวมการสื่อสารของพรรคฯ และการให้สัมภาษณ์ ก็มีการทวงถาม ซักถามเหมือนญัตติการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อตรวจสอบรัฐบาลตลอดเวลา ไม่ว่านอก หรือในสภา และหลายเรื่องด้วย คาดหวังว่า การอภิปรายทั่วไปรัฐบาลครั้งนี้ จะช่วยสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาล เพื่อทวงถามนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชนได้ หรือบางนโยบายที่ผิดทาง หรือมีกลิ่นแปลก ๆ ก็สามารถยุตินโยบายได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ