ข่าว

‘อนุทิน’ มั่นใจ 8 รมต. ภูมิใจไทย ไม่มีปรับเปลี่ยน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อนุทิน’ มั่นใจ 8 รมต. ของภูมิใจไทย ทำงานได้ดี ไม่มีปรับเปลี่ยน เชื่อการเมืองคงไม่มีใครอยากทำให้เกิดความกระเพื่อม หนุนดิจิทัลวอลเล็ต - ทำประชามติ ตามนโยบายรัฐบาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือพรรคร่วมรัฐบาลร่วมกับนายกรัฐมนตรี โดยถูกถามถึงการปรับเปลี่ยนการทำงานภายในกระทรวงมหาดไทย ว่า รัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คนทำงานอย่างเต็มที่ ช่วงหลัง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ เข้ามาช่วยดูเรื่องไฟป่า และสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ อย่างเต็มตัว และขณะนี้ตนได้มอบหมายกรมพัฒนาชุมชน ให้นายเกรียงได้ช่วยดูแล ซึ่งเจ้าตัวทำงานอย่างเต็มที่

 

ส่วนของพรรคภูมิใจไทย รัฐมนตรี ทั้ง 8 คน ไม่มีการขยับเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาได้รับการสอบถามอย่างไม่เป็นทางการมาว่า พรรคภูมิใจไทยจะปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ ซึ่งตนก็ยืนยันว่าไม่มีการปรับเปลี่ยน และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่เคยหารือเรื่องการปรับเปลี่ยน อีกทั้งตนคิดว่าการเมืองคงไม่มีใครอยากทำให้เกิดความกระเพื่อม 

 

"ถ้ามันไม่จำเป็น เปลี่ยนเปลี่ยนไปมา แล้วมันดีขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญทันทีไหม ทันตาเห็นไหม ไม่มีใครตอบได้ เพราะฉะนั้นมันก็เป็นส่วนที่เป็นองค์ประกอบของรัฐบาลชุดนี้มาตั้งแต่แรก ถ้าเรายังไม่มีความเสียหายอย่างเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น ผมก็มีหน้าที่ต้องประเมินรัฐมนตรีของผมเองทั้ง 8 คน ว่าถ้าคนไหนไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความสามารถ คนประเมินคนแรกต้องเป็นผมไม่ใช่ว่าคนอื่นมาประเมิน เพราะผมต้องรับผิดชอบในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล"

 

เมื่อถามว่า 7 เดือน ที่จะมีการปรับ ครม. จะมีแรงกระเพื่อมเยอะ นายอนุทิน กล่าวว่า “ตอนนี้ยังไม่ปรับนี่ครับ เราก็ยังไม่ทราบว่าจะปรับหรือเปล่า ไม่มีใครสามารถไปถามท่านนายกรัฐมนตรีได้ และเขาก็ไม่ถามกัน ทุกคนก็พูดเหมือนกันหมด ถามกี่ทีก็พูดเหมือนกันหมด เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีต้องถามท่านนายกฯ”

นายอนุทิน ยังย้ำว่า รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยทั้ง 7 คน บวกตนอีกคน ทำงานอย่างเต็มที่ ผลักดันภารกิจนโยบายต่างๆ ซึ่งก็มีความคืบหน้าโดยตลอด

 

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยมีอะไรติงหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างถ้าถูกต้องตามกฎหมายก็ต้องถือว่ามันสามารถกระทำได้ เพราะดิจิทัลวอลเล็ตต้องถือว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องช่วยกันสนับสนุน ซึ่งแต่ละพรรคก็มีนโยบาย แต่การสนับสนุนนโยบายของทุกพรรคร่วมรัฐบาล มันก็จะทำให้การขับเคลื่อนประสบความสำเร็จ และเกิดขึ้นได้ด้วยความสะดวกรวดเร็ว

 

ส่วนการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ครั้งเห็นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเข้า ครม. ก็เป็นไปตามนั้น อย่างน้อยก็มีประชามติ 3 ครั้ง และไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ซึ่งถ้ามีความจำเป็นและไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็ไม่มีปัญหา การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะแก้ในเนื้อหาอื่นๆ โดยที่ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 มันก็เป็นเจตนารมณ์และสัญญาที่พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคได้แถลงไว้ต่อประชาชนอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นไปในทางเดียวกันหมด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ