ข่าว

‘ธนาธร’ เปิดแคมเปญ สว. ประชาชน แก้ปัญหา รธน. -องค์กรอิสระ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธนาธร’ เปิดแคมเปญ สว. ประชาชน เชิญชวนประชาชนทั่วไป สมัครเข้าเลือก สว. ให้ สว.ของประชาชน แก้ปัญหารัฐธรรมนูญ - การใช้อำนาจองค์กรอิสระ

22 เม.ย. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ "สว.ประชาชน" ของคณะก้าวหน้า โดยเชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าเป็นผู้สมัคร สว. ที่จะมีการเลือกในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2567 นี้  และชี้แจงบทบาทสำคัญของ สว. ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องอาศัยเสียงไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของ สว. ทั้งหมด จึงสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ที่ผ่านมามีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญมาหลายครั้ง แต่แก้ไขได้เรื่องเดียวคือเรื่องระบบเลือกตั้ง

 

นายธนาธร ยกตัวอย่างถึงกระบวนการต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญที่อาจไม่ได้มาตรฐาน เช่น การเปลี่ยนแปลงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยกล่าวว่า 2 กรณีนี้ไม่สามารถทำให้เราหลุดพ้นจากการสืบทอดอำนาจรัฐประหารออกได้ เพราะไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตัดสิน ขณะเดียวกันทั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการ ป.ป.ช. กสทช. และ กกต. คณะกรรมการหลายท่านก็ถูกแต่งตั้งขึ้นโดย สว.

 

จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใด สว.ถึงมีความสำคัญ เพราะปัจจุบันสังคมเราอยู่กันแบบ 2 มาตรฐาน ฉะนั้นหากทำให้ทุกองค์กรกลับมายืนอยู่ในความยุติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประเทศไทยอยู่กันอย่างสมานฉันท์และปรองดองได้


นายธนาธร กล่าวด้วยว่า ระบอบรัฐสภาและการเลือก สว.น่าจะเป็นกระบวนการที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อคลายปมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงอยากจะขอแรงจากทุกท่านช่วยกันผลักดันสว.ของประชาชนให้เข้าไปดำรงตำแหน่งในรัฐสภา เพราะหากไม่สามารถผลักดันได้สำเร็จจะต้องรอไปอีก 5 ปี จนกว่าสว.ปี 67 จะหมดวาระ ฉะนั้นหากใครสนใจจะสมัครสามารถเข้าไปกรอกข้อมูลและตรวจสอบคุณสมบัติได้ที่เว็บไซต์ www.senate67.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ