ข่าว

‘ธนาธร’ เดินสายรณรงค์ สมัคร สว. ไม่มีปั้น สว.สีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ธนาธร’ เดินสายรณรงค์ สมัคร สว.อิสระ ไม่มีปั้น สว. - องค์กรอิสระสีส้ม ย้ำ ยิ่งมีคนสมัครมาก ยิ่งเป็นผลดี มองผู้มีอำนาจ คงอยากให้เลือก สว. แบบเงียบๆ ให้ได้แต่พวกพ้องตัวเอง

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการลงพื้นที่ภาคอีสาน เชิญชวนประชาชนลงสมัคร สว.ว่า มีผู้ตอบรับดีมาก มีผู้สนใจที่จะลงสมัคร สว.อิสระเป็นจำนวนมาก รู้สึกดีใจที่การรณรงค์ของคณะก้าวหน้า ทำให้ประชาชนตื่นตัว และเข้าใจการเลือก สว.ครั้งนี้มากขึ้น  

 

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองไปเชิญชวนประชาชนลงสมัคร สว. จะทำให้ สว.ที่ได้ฝักใฝ่การเมือง กกต.เองก็เตือนไม่ควรเชิญชวนคนมาลงสมัคร สว.นั้น นายธนาธร ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะรณรงค์ให้คนทุกอุดมการณ์ไปสมัคร สว. ยิ่งมีผู้ไปสมัครมีส่วนร่วมกับการเลือก สว.มากเท่าใด จะทำให้สุขภาพของการเลือก สว.ดีมากขึ้นเท่านั้น จึงขอเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด หรือมีมีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบใด หากมีคุณสมบัติครบถ้วน ขอเชิญชวนทุกคนให้ไปลงสมัคร สว.ด้วยกัน

นายธนาธร ยังกล่าวถึงข้อครหาที่จะทำให้เกิด สว.สีส้ม โดยย้ำว่า วัตถุประสงค์ที่คณะก้าวหน้ารณรงค์ ไม่ได้ต้องการให้ สว.เลือกฝักเลือกฝ่าย ไม่ต้องการให้มี กกต.เลือกฝักเลือกฝ่าย รวมถึงไม่ต้องการให้มีองค์กรอิสระ ทั้งศาลรัฐธรรมนูญที่เข้าข้างนายธนาธร หรือคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เข้าข้างพรรคก้าวไกล แต่คณะก้าวหน้าต้องการ สว.ที่เป็นกลาง ต้องการ กกต.ที่ตัดสินด้วยการยึดหลักที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องการ ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญที่มั่นคง เป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับสังคม เพราะคณะก้าวหน้าทราบดีว่า หากองค์กรต่างๆ เหล่านี้สนับสนุนพวกตน ก็จะมีปรากฎการณ์ลงถนนกันอีก ดังนั้นการจะฟื้นฟูความเป็นปกติ ความเป็นประชาธิปไตย และนำประเทศไทยให้กลับมาเหมือนเดิม มีอยู่ทางเดียวเท่านั้น คือการคืนความเป็นธรรม และความยุติธรรมเท่านั้น ที่จะนำมาซึ่งความสมานฉันท์ของคนในชาติและนำมาซึ่งความปรองดอง และคณะก้าวหน้า ต้องการให้องค์กรต่างๆ เหล่านี้ถูกสรรหาโดย สว.ชุดปี 2567 ที่ดำรงตำแหน่งโดยหยึดหลักความถูกต้อง ความเที่ยงธรรม และการเมืองไทยก็จะกลับมาสู่ความปกติ จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นแรก และขอย้ำว่า คณะก้าวหน้า ไม่ต้องการ กกต.สีส้ม ศาลรัฐธรรมนูญสีส้ม แต่คณะก้าวหน้า ต้องการให้ทุกฝักทุกฝ่ายเป็นกลาง และยึดความถูกต้อง

 

นายธนาธร ยังเห็นว่า กกต.ควรสนับสนุนตนในการเชิญชวนประชาชน มาสมัครเลือก สว.เพราะตามหลัก ควรเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วม และมั่นใจว่า การดำเนินการของตนนั้น เป็นสิ่งที่นำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองไทย ทำให้ประชาชนตื่นตัว เห็นถึงความสำคัญของการเลือก สว. จึงขอให้ กกต.มองบทบาทของตนคือการทำให้ประชาชนตื่นตัวทางการเมือง ซึ่งจะเป็นผลดี 

ส่วนกรณที่มีคนไปยื่นร้ององค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบกติกาการเลือก สว.จะทำให้การเลือก สว.ในครั้งนี้สะดุดหรือไม่ นายธนาธร เห็นว่า ไม่ใช่เรื่องของตน แต่หน้าที่ของตน ในฐานะคนไทย คือการรณรงค์ให้คนตระหนักถึงการเลือก สว.และตระหนักว่า สว.ปี 67 จะมีส่วนในการพัฒนาการเมืองไทย และมีส่วนในการฟื้นฟูประชาธิปไตยอย่างมาก ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแต่งตั้งกรรมการที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่จะต้องทำหน้าที่อย่างเที่ยงตรง ไม่รับใบสั่งทางการเมือง ไม่มีสองมาตรฐานในอนาคต

 

นายธนาธร ยังกล่าวถึงประกาศของ กกต.ที่จำกัดการแนะนำตัว จุดยืน และวิสัยทัศน์ และข้อมูลอื่น ๆ บนเว็บไซต์อื่น ๆ ว่า แม้จะไม่ได้กล่าวตรง ๆ แต่ก็อนุมานได้ว่า หมายกลุ่มไอลอว์ และ Senate.com เพราะเป็นเว็บไซต์ ที่ให้ผู้ประสงค์ที่จะลงสมัคร สว.มีพื้นที่ในการประกาศเจตนารมณ์ของตัวเอง และประกาศจุดยื่นของตัวเอง พร้อมมองว่า ในอีกแง่หนึ่งนั้น เป็นการส่งเสริมการเลือก สว.โดยให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้มากขึ้น ตนเองจึงยังนึกไม่ออกว่าเหตุใด กกต.ต้องการปิดเว็ปไซด์นี้ หรือต้องการห้ามผู้สมัคร มารณรงค์ให้ผู้สมัคร และประชาชนเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ จึงคิดได้อย่างเดียวว่า ผู้มีอำนาจต้องการให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบ ๆ แคบ ๆ ทำกันไม่กี่คน เหมือนการเลือก สว.ครั้งที่แล้ว ดังนั้น หากการเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปแบบเงียบ ๆ แคบ ๆ ก็จะทำให้ได้แต่ สว.ที่เป็นกลุ่มพวกพ้องที่มีการจัดตั้งมา และไม่ได้ สว.ที่มีคุณภาพตามที่ต้องการจริงๆ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ