ข่าว

รมว.คลัง ยก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เป็นงานประจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.คลัง ยก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เป็นงานประจำ เตรียมหารือผู้ว่า ธปท. ลดความขัดแย้ง รมช.คลัง เผย เตรียมประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต สัปดาห์นี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะมีการหารือกันภายใน เพื่อแบ่งงานกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง โดยโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะถือเป็นงานประจำ ซึ่งจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยฯ ในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อรายงานความคืบหน้า ซึ่งทุกอย่างมีข้อมูลอยู่แล้ว

 

พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

นายพิชัย ยังกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างรัฐบาล กับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.ว่า เป็นเรื่องปกติในฐานะที่ตนเองมีหน้าที่ และความรับผิดชอบ ที่จะต้องทำงานร่วมกับ ธปท. เพื่อผลักดันให้เครื่องจักรทางนโยบายการคลังและการเงินต้องสอดคล้อง และเดินไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก่อนจะเดินทางร่วมกันได้ จะต้องตกผลึก และทำความเข้าใจว่า ปัญหาที่แท้จริงคืออะไร ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องเข้าไปพูดคุยกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าฯ ธปท. และเชื่อมั่นว่า ผู้ว่าฯ ธปท. ก็ดูงานด้วยข้อเท็จจริง และมีเหตุผล โดยในอดีตตนเคยทำงานสัมผัสร่วมกันบ้าง

 

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการแก้ไขกฎหมายลดความเป็นอิสระของ ธปท. นายพิชัย ชี้แจงว่า เรื่องนี้ต้องมาพิจารณาอีกครั้งว่าใช่ปัญหาหรือไม่ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวต่อต้านว่า ธปท.จะต้องมีความเป็นอิสระ แต่หากมีการพูดคุยกันจนตกผลึกแล้ว เชื่อว่า ความเห็นต่างจะค่อย ๆ แคบลง และจะนำมาซึ่งข้อสรุปที่ดีสำหรับตนเองแล้ว และมองว่าเรื่องนี้ ธปท.มีอิสระอยู่แล้ว ในเรื่องนโยบายการเงิน เพียงแต่ว่าความอิสระนั้นมีมาโดยตลอด สามารถที่จะกำหนดและตัดสินด้วยวิจารณญาณคนที่เข้ามาร่วมตัดสิน แต่การตัดสินนโยบายทั้งหมดนั้น จะเป็นแนวทางที่จะต้องสนับสนุนนโยบายภาครัฐ

 

ส่วนความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจะหมดไปหรือไม่นั้น นายพิชัย เห็นว่า เรื่องนี้ไม่ขอตอบ เพราะขอให้ตนได้หารือกับ ผู้ว่าฯ ธปท.ก่อน

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

 

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เรื่องนี้ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม ทั้งรัฐมนตรีว่าการ และรัฐมนตรีช่วยฯ ทั้ง 3 คน ซึ่งทุกคนจะต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ เพื่อที่จะดูแลในทุกแง่มุมของโครงการฯ และภายหลังมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ก็เตรียมที่จะมีการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ภายในสัปดาห์นี้ 

 

ส่วนเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อลดอำนาจนั้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ยังไม่มีนโยบายนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ