ข่าว

'สามารถ' ตั้งข้อสังเกตเล่นใหญ่ โชว์ชิมข้าว หวังพา 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามารถ' ชวน ปชช. จับตา ข้าว 10 ปี ไม่เสีย มีนัยยะทางการเมือง 'ภูมิธรรม' หวังพา 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทยตามรอยพี่ชาย ไม่ต้องติดคุก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบข้าว พร้อมชิมข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวที่เก็บมานาน 10 ปี ว่า ถ้าสมมุติโกดังเก็บข้าวมีการรมยาเดือนละ 1 ครั้ง แปลว่า 10 ปีที่ผ่านมีการมยาแล้ว 120 ครั้ง ถ้าเป็นอีกโกดังหนึ่งที่มีการรมยาทุก 2 เดือนผ่านมา 10 ปีก็แปลว่ารมยาไปแล้ว 60 ครั้ง ดังนั้นก่อนซื้อข้าวสารต้องดูแล้ว ใครประมูลไปได้ เพราะสุดท้ายจะกลายมาเป็นข้าวถุงขายผู้บริโภคหรือไม่ 

นายสามารถ ตั้งข้อสังเกตุว่า เรื่องนี้มันมีนัยยะ การที่นายภูมิธรรมระบุว่า ข้าว 10 ปีเก็บไว้ไม่เสีย ไม่เน่า แล้วยังทานได้ สอดรับกับกระแสที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะกลับมาประเทศไทยตุลาคมปีนี้หรือไม่ จะกลับมาเมืองไทยโดยไม่ติดคุก เหมือนนายทักษิณ ชินวัตร ที่เรียกโมเดลทักษิณ สังคมไทยจะรับได้หรือไม่ จึงรีบออกมาบอกว่า ข้าวที่สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับจำนำมามันไม่ได้เน่า 

 

ฉะนั้นสมัยที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำข้าวไปขายเป็นอาหารสัตว์หรือ เอาไปขายในราคาถูก พลเอกประยุทธ์จะถูกเรียกเงินหรือจะถูกฟ้องร้องหรือไม่ ข้อนี้หลายคนมองว่า นายภูมิธรรมกำลังคิดว่าจะย้อนศรกลับไปถึงพลเอกประยุทธ์ เพื่อให้ไฟเขียวให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์กลับประเทศหรืออย่างไร

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่ต้องจับตา ไม่ใช่แค่เรื่องของการกินข้าว 10 ปี มันมีนัยยะทางการเมือง คือนายภูมิธรรมที่เอาตัวเข้าแลก เพื่อนำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านให้ได้ นายทักษิณ เป็นห่วงน้องสาว คงไม่อยากให้อยู่ต่างประเทศนาน นี่คือทางการเมือง แต่ทางประชาชน เราก็ต้องเฝ้าระวังว่า บริษัทไหนจะมาประมูลข้าวไปได้ แล้วทำเป็นข้าวถุงให้เรากิน และเราจะกินข้าวที่ถูกรมยาไปแล้ว 120 ครั้งหรือไม่ ใครจะกล้ากินก็กินไป แต่ตนคือไม่กินด้วย 

 

“ขอให้ประชาชนจับตาแบบไม่กระพริบตา หมายความว่า ต้องช่วยกันสอดส่องมองเป็นตาเดียว เพราะประเด็นที่ผมพูดว่ามีคนจะนำ คุณยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศไทย วันนี้ถ้าข้าวมันไม่ได้เน่า แล้วเอาไปขายในราคาถูก คนนั้นต้องรับผิดชอบ คุณยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิดชอบ พูดง่าย ๆ ว่าโครงการจำนำข้าว รัฐไม่ได้เสียหาย แต่ปรากฏว่าผู้ที่ยึดอำนาจนั้นเอาข้าวไปขายในราคาถูก อันนี้คือปัญหา” นายสามารถ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ