ข่าว

'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยพม่า ผิดเงื่อนไขพักโทษ? หากผิดส่งกลับเรือนจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อธิบดีกรมราชทัณฑ์' เผยยังไม่ทราบ 'ทักษิณ' พบชนกลุ่มน้อยพม่า ผิดเงื่อนไขพักโทษหรือไม่ คาด 'กรมคุมประพฤติ' กำลังตรวจสอบ

กรณีสำนักข่าว VOA หรือ วอยซ์ออฟอเมริกา ภาคภาษาพม่า เปิดเผยตลอดเดือน มี.ค.  เม.ย. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการพบกับผู้นำกลุ่มกองกำลังชนกลุ่มน้อยในพม่าหลายกลุ่ม เช่น สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) สภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (KNPP) และองค์การแห่งชาติกะฉิ่น (KNO) ซึ่งการกระทำเช่นนี้จะผิดเงื่อนไขระหว่างการพักโทษหรือไม่ 

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ต้องไปตรวจสอบจากข้อเท็จจริงก่อน จากนั้นต้องไปดูเงื่อนไขของกรมคุมประพฤติ ตนยังไม่สามารถสรุปได้ว่า กระทำได้หรือไม่ คาดว่าทางกรมคุมประพฤติอาจอยู่ระหว่างพิจารณาว่า ตรงไหนที่อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถกระทำได้หรือกระทำไม่ได้ คงต้องมีการพูดคุยและทำความเข้าใจกับอดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ 

ส่วนความประพฤติใดของผู้ที่อยู่ระหว่างการพักโทษที่ไม่ถูกต้อง ทางกรมคุมประพฤติก็จะเป็นผู้แจ้ง และให้ผู้ถูกคุมประพฤติปฏิบัติให้ถูกต้อง หากจะต้องส่งผู้ถูกคุมประพฤติกลับเรือนจำ ต้องเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข ซึ่งถ้าผิดเงื่อนไข แต่ไม่ได้รุนแรงก็สามารถทำความเข้าใจ บอก หรือตักเตือนได้ 

 

ซึ่งจำนวนครั้งของการตักเตือนค่อนข้างมีความยืดหยุ่น เพราะบางครั้งผู้ที่อยู่ระหว่างพักโทษอาจจะไม่ทราบ หรือเข้าใจว่าทำได้ ดังนั้นกรมคุมประพฤติจะต้องทำความเข้าใจ เป็นดุลพินิจของนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ