ข่าว

สหายใหญ่สมชื่อ ‘ภูมิธรรม’ เงาอำนาจ ‘ทักษิณ’ ทาบทับไทยคู่ฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเส้นทางสหายใหญ่ ภูมิธรรม จากวนาสู่นาคร จากเอ็นจีโอสู่กงสีชินวัตร ขยับคุมกลาโหม-ศอ.บต. เงาอำนาจทักษิณทาบทับไทยคู่ฟ้า

อีเวทน์กินข้าว 10 ปี หากไม่ใช่ อ้วน ภูมิธรรม ไม่มีใครกล้าทำ

ใหญ่สมชื่อ ภูมิธรรม เบอร์สองขยับคุมกลาโหม-ศอ.บต. เงาอำนาจทักษิณทาบทับไทยคู่ฟ้า สะท้อนตะวันดวงที่สองแสงแรงกล้า

 

ส่องเส้นทางสหายใหญ่ ภูมิธรรมจากวนาสู่นาคร จากเอ็นจีโอสู่กงสีชินวัตร รับใช้ทักษิณ อัศวินคลื่นลูกที่สาม ปั้นไทยรักไทยมากับมือ 

 

โฉมหน้า ครม.นิด 2 เศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ไม่มีควบกระทรวง แถมจัดสรรอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีเต็มที่ ทำให้นายกฯเศรษฐา เหมือนคนถูกบีบให้ลดน้ำหนัก

 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ยังนั่งเบอร์สองรองจากนายกฯเศรษฐา พร้อมกับได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลงานความมั่นคงอย่าง กระทรวงกลาโหม และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯเศรษฐา ยังดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)

 

หลายคนอาจแปลกใจ รองนายกฯภูมิธรรม ควบ รมว.พาณิชย์ เหตุใดจึงถูกมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหม

ภูมิธรรม กล่าวติดตลกกับนักข่าวทำเนียบว่า “...ผมรัฐมนตรีเป็ด อาจ จะเป็นเป็ดกองก็ได้ ซึ่งไม่หนักใจ เขาให้มาทำงาน มีงานให้ทำ ก็ทำ”

 

แท้จริงแล้ว รองนายกฯอ้วน ไม่ใช่รัฐมนตรีเป็ด หากแต่เป็นนักการเมืองสไตล์ทำได้ ใจถึง จึงเป็นที่ชื่นชอบของเถ้าแก่ใหญ่ บ้านจันทร์ส่องหล้า

 

อ้วน ภูมิธรรม รับใช้ทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่ปี 2538 เริ่มร่างพิมพ์เขียวพรรคการเมืองใหม่ และคลอดพรรคไทยรักไทย ขยับเป็นขุนศึกคู่กายนายใหญ่ จนมาถึงทุกวันนี้

 

ยาสามัญประจำบ้าน

 

วันแรกที่ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ได้มีทีมงานข้างกายอยู่จำนวนหนึ่ง ภายใต้การดูแลของ หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช และอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย 

 

ทั้งหมอมิ้ง-อ้วน ต่างรับใช้นายใหญ่แบบถวายหัว จึงเปรียบคนวงในศูนย์กลางอำนาจบ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งแต่สมัยไทยรักไทย จนมาถึงเพื่อไทย

 

หมอมิ้ง มีบุคลิกแบบนักคิด นักวางยุทธศาสตร์ ในรัฐบาลเศรษฐา จึงได้รับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ หรือนายกฯน้อย

อ้วน เป็นนักปฏิบัติการ มีสไตล์นักบู๊มาแต่สมัยเป็นผู้นำนักศึกษาในรั้วจุฬาฯ และช่วงเข้าป่า อ้วนหรือสหายใหญ่ ได้รับมอบหมายให้ทหารองครักษ์พิทักษ์สหายนำ ระดับเบอร์หนึ่งของ พคท.

 

เมื่อสหายใหญ่คืนเมือง กลายร่างเป็นพี่อ้วน ของเอ็นจีโอ ก็มีลักษณะผู้นำคนจริงใจถึง ได้รับการยอมรับจากพี่น้องมูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสัง คม (มอส.)

 

ด้วยบุคลิกและสไตล์การทำงานดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงถูกอกถูกใจนายใหญ่ และได้รับมอบหมายให้เป็นแม่ทัพใหญ่ สู้ศึกจัดตั้งรัฐบาลพลิกขั้วจนสำเร็จ

 

มีข้อน่าสังเกต รองนายกฯภูมิธรรม กำกับดูแลกระทรวงกลาโหม และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในวันที่ทักษิณ กำลังเดินเกมใต้ดิน พูดคุยกับตัวแทนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในเมียนมา และมีข่าวว่า ทักษิณดอดพบปะกับผู้นำมาเลย์ที่ภูเก็ต


จับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับชายแดนตะวันตก และชายแดนใต้ ของทักษิณในชั่วโมงนี้ จึงไม่น่าประหลาดใจเลยที่รองอ้วนฯ จะดูแลความมั่นคง


อีเวนท์จำนำข้าวโชว์

ต้นสัปดาห์นี้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ มีอีเวนท์ใหญ่กินข้าวที่เมืองสุรินทร์ กลายเป็นดราม่าข้าว 10 ปี สนั่นโซเชียล

 

กรณีรองฯภูมิธรรม โชว์กินข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ที่นำมาหุง ซึ่งข้าวส่วนนี้เก็บรักษาไว้นานถึง 10 ปี 

 

ดราม่าข้าว 10 ปีกินได้ของรองฯอ้วน เกิดขึ้น 2 ครั้งคือครั้งแรก 14 มี.ค.2567 ภูมิธรรม มาตรวจโกดังสินค้าของ บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง และคลังกิตติชัยหลัง 2 อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยเจ้าของโกดังนำข้าวที่หุงใหม่มากินโชว์สื่อท้องถิ่น

 

ครั้งที่ 2 ภูมิธรรม ขนกองทัพสื่อลงพื้นที่ จ.สุรินทร์ ไปจัดอีเวนต์กินข้าว 10 ปี โดยนำข้าวในโกดังทั้ง 2 แห่งมาล้างน้ำและหุงกินกัน เพื่อให้สื่อตีข่าวว่า ข้าวในโครงการจำนำข้าว ก็ยังกินได้ 

 

อีเวนท์กินข้าว 10 ปี เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย รวมถึงอีเวนท์นี้ ถูกมองว่าเป็นแผนการปูทางสร้างความชอบธรรมให้ยิ่งลักษณ์กลับไทยในปลายปีนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ