ข่าว

'สุชาติ' เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมทำงานด้าน 'พาณิชย์' เจรจาการค้ากับ ตปท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุชาติ' ถือฤกษ์สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเริ่มงาน 'รัฐมนตรีช่วย' ไร้กังวลย้ายจาก 'แรงงาน' มา 'พาณิชย์' ลั่นพร้อมเป็นตัวแทนเจรจาการค้า เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ขณะที่ สส.รทสช. แห่ยินดี เชื่อฝีมือ 'เสี่ยเฮ้ง'

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถือฤกษ์งามยามดีเข้าสักการะสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวง เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหาร ข้าราชการ ประจำกระทรวงให้การต้อนรับ 

 

เริ่มจากถวายพวงมาลัยและสักการะ ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าแม่ทุ่งน้อย พระอนุสาวรีย์ฯกรมพระจันทบุรีนฤนาถ รับประทานพร พระรูปฯกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน หลวงพ่อโอภาสี จากนั้นเวลา 07.45 น. นายสุชาติ ได้เข้าห้องทำงานประจำตำแหน่ง ก่อนที่ช่วงสายจะประเดิมงานแรกประชุมสภาธุรกิจร่วมซาอุดี-ไทย

\'สุชาติ\' เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมทำงานด้าน \'พาณิชย์\' เจรจาการค้ากับ ตปท.

นายสุชาติ กล่าวว่า การเข้ารับตำแหน่งในวันนี้มาด้วยความตั้งใจ มาทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายงานจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดูแล กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ , สำนักนโยบายแผนและยุทธศาสตร์ , สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) 

เมื่อถามว่าพึงพอใจกับงานที่ได้รับมอบหมายหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นงานที่ตนถนัดอยู่แล้วตั้งแต่สมัยที่เคยอยู่กระทรวงต่างๆ ตนก็เราทำ เรื่องของการเจรจา การทำข้อตกลง 

 

เมื่อถามว่ามีความน้อยใจหรือไม่ เนื่องจากเกรงว่าจะเหมือนกรณีของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง หลังน้อยใจเกี่ยวกับการแบ่งงาน นายสุชาติ ระบุ "ดีใจสิครับ ต้องดีใจ" ตรงนั้นต้องแล้วแต่ผู้บริหารแต่ละท่าน ไม่สามารถก้าวล่วงได้ ตนเองตั้งใจที่จะมาทำงานให้กับนายภูมิธรรมอยู่แล้ว รวมถึงสิ่งสำคัญข้าราชการทุกคนตั้งแต่ปลัดกระทรวง รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกท่านมีความรู้มีความสามารถสูงมากเช่นกัน 

 

ส่วนได้หารือกับนายกฤษฎาหรือไม่ นายสุชาติก็ยอมรับการตัดสินใจของนายกฤษฎา เพราะเป็นพี่อีกคนที่สนิทกัน  ท่านเป็นพี่ที่ดี มีความสามารถ เป็นปลัดกระทรวงการคลังมา 3 ปีและเคยร่วมงานกันช่วงโควิดระบาด  

นายสุชาติ ชมกลิ่น

ส่วนการมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวกับงานด้านเศรษฐกิจนั้น จะต้องปรับเปลี่ยนหน้าที่และบทบาทการทำงานมากน้อยเพียงใด เนื่องจากก่อนหน้าที่เคยดูแลกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ระบุว่า ทั้ง 2 สิ่งสัมพันธ์กัน สมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตนก็ไปเปิดตลาดต่างประเทศในเรื่องของแรงงาน วันนี้ตนอยู่กระทรวงพาณิชย์ก็ทำเรื่องการค้าการขายกับต่างประเทศให้สนใจสินค้าไทย ต้องต่อรองตกลงกัน ไม่ให้เสียเปรียบเขา ซึ่งเราจะมีกรอบพูดคุยให้อยู่ในขอบเขต ไม่ใช่เจรจาโดยคิดเอง ต้องเอาหลักความเป็นจริงเป็นหลัก รวมถึงมองว่าการจะทำให้ประเทศชาติดีขึ้น ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน แรงงานแข็งแรง มีคุณภาพ สินค้าเกษตร การค้าขายพรีเมี่ยม เราก็เป็นพ่อค้าได้ ขายสินค้าไปยังต่างประเทศได้ 

 

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ เมื่อได้ทำงานร่วมงานกับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย นายสุชาติ ยืนยัน ไม่มีหนักใจ ไม่กังวลใจเลย เพราะนายภูมิธรรมเป็นผู้ใหญ่ ตนติดตามผลงานมาตั้งแต่สมัยปี 2548 มองว่า ท่านเป็นคนเก่ง มีรูปแบบการทำงานที่ชัดเจน เป็นคนที่จริงจัง ที่สำคัญที่สุดคือ ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน ซึ่งท่านได้กำชับกับตนว่าทำอย่างไรก็ได้ เพื่อปากท้องประชาชน

 

ส่วนจะขับเคลื่อนการทำงานอย่างไร นายสุชาติ ยอมรับว่า กระทรวงพาณิชย์เป็นกระทรวงใหญ่ ต้องใช้เวลาศึกษานิดนึง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือทำอะไรก็ได้ที่ประชาชนได้ประโยชน์ตามที่ตนมีโอกาสได้พระมหากรุณาธิคุณเข้าถวายสัตย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้โอวาทไว้ ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน 

 

เมื่อถามถึงการส่งออกทุเรียนไปยังต่างประเทศ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูการทุเรียน นายสุชาติ ยืนยันว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพต้องได้มาตรฐาน มีการตรวจสอบสินค้าที่ส่งออก ต้องพรีเมี่ยมจริงๆ ไม่ใช่ทุเรียนอ่อน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องดูแลอยู่แล้ว รวมถึงสั่งการให้ตนดูเรื่อง สินค้ารองที่จะส่งออกด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ส่งสินค้าหลักเท่านั้น ต้องมีสินค้ารองพ่วงด้วย 

 

ด้านปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน พร้อมทำงานร่วมกับนายสุชาติ โดยนายภูมิธรรมมอบนโยบายชัดเจนว่าให้รัฐมนตรีแต่ละท่านดูแลอะไร ข้าราชการก็เตรียมข้อมูลไว้หมดแล้วพร้อมภารกิจที่สำคัญ โดยสกิลของนายสุชาติ เรื่องกระทรวงแรงงาน ท่านก็เคยดูแลมาหมด ฉะนั้นการทำงานเกี่ยวกับการค้า ก็คล้ายๆกัน 

สส.พรรครวมไทยสร้างชาติแสดงความยินดี

ขณะเดียวกันวันนี้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ และ กลุ่ม สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมแสดงความยินดีและให้กำลังใจ 

 

เมื่อถามว่า พึงพอใจกับตำแหน่งของนายสุชาติหรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า เรื่องความพอใจ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ หลังจากที่เราตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ทุกตำแหน่งมีความสำคัญกันหมด  พรรคก็สนับสนุนนายสุชาติ เพราะท่านเองก็เป็นคนที่มีประสบการณ์ เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาก่อน เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสวมหมวกใบใหม่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ยังสามารถทำงานบรรลุลุล่วงไปด้วยดี ทั้งนโยบายของกระทรวงและนโยบายของรัฐบาล ที่สำคัญจะเป็นกำลังสำคัญของพรรคต่อไป 

 

ส่วนการที่นายสุชาติได้รับตำแหน่งนั้น สส.และสมาชิกของพรรค พึงพอใจหรือไม่ ขออย่าไปคิดมาก การบริหารพรรคการเมืองหรือการเสนอชื่อคนไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตนมองว่า ต้องดูที่ความสามารถ ความเหมาะสมหรือที่ประสบการณ์ ใครที่จะสามารถทำประโยชน์ให้กับกระทรวง รัฐบาล ประเทศ ยืนยันไม่ได้มาบริหารความพึงพอใจของคนในพรรค และวันนี้ก็เห็นแล้วว่า มี สส. ในพรรคจำนวนมากมาแสดงความยินดี เพราะทุกคนรักท่าน เป็นนักเลง ใจใหญ่ เป็นพี่ชายเขาเรียกกัน "พี่เฮ้ง"

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

\'สุชาติ\' เข้ากระทรวงวันแรก พร้อมทำงานด้าน \'พาณิชย์\' เจรจาการค้ากับ ตปท.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ