ข่าว

‘สุทิน’ บอก กองทัพพร้อมซื้อข้าว 10 ปี โครงการจำนำ เลี้ยงกำลังพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุทิน’ บอก กองทัพร้อมซื้อข้าว 10 ปี จากโครงการจำนำ หากมีคุณภาพ เอามาเลี้ยงกำลังพล ลดภาระ - สร้างรายได้ให้รัฐบาล ปิ๊งไอเดียข้าวแลกเรือดำน้ำ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงแนวทางร่วมรับซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำ ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมระบายข้าวจากโกดัง เพื่อมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพว่า ในส่วนของกองทัพพร้อมสนับสนุนรัฐบาล หากเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาล ที่ผ่านมากองทัพก็ช่วยอยู่แล้ว ทั้งกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ ในการซื้อข้าวให้กับกำลังพล ผลไม้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงที่ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาตกต่ำ หรือหากจะทำเป็นโครงการอย่างที่พูดคุยกัน เราก็ไม่ขัดข้อง 

 

สำหรับคุณภาพข้าว ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ก็ต้องไปดูกันอีกครั้งว่าข้าวมีคุณภาพจริงหรือไม่ การชิมของท่านภูมิธรรม ถือเป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่หากเราจะมั่นใจกว่านั้น อาจจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก ก็ไม่เป็นไร

 

เมื่อถามว่า หากข้าวผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทุกอย่าง และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อร่างกาย ก็สามารถรับซื้อและมาแจกจ่ายให้กำลังพลได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องสอบถามไปยังผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ เพราะว่าการจัดซื้ออาหารมาให้กำลังพลก็ต้องดูถึงคุณภาพ ถ้าหากมั่นใจแล้วว่าโอเค คุณภาพดีก็ไม่ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าคิดว่าอาจจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความมั่นใจทางด้านวิทยาศาสตร์ก็สามารถทำได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาเรื่องเรือดำน้ำ และการจัดซื้อเรือฟริเกตสมรรถภาพสูงของกองทัพเรือ ว่า ทั้ง 2 เรื่องนี้ ไม่ว่าจะจบด้วยวิธีใดก็ตาม ต้องสร้างประโยชน์ให้กับประเทศมากที่สุด และนำผลประโยชน์กลับมาในรูปแบบบาร์เตอร์เทรดก็ควรทำ 

 

ส่วนจะนำข้าวไปแลกได้หรือไม่ ยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่หลักการก็น่าสนใจ หากสมมุติว่าเขามาซื้อข้าว หรือสินค้าเกษตร หรืออุตสาหกรรมของเราจำนวนมาก เพื่อทดแทนชดเชยกับเงินที่เราต้องจ่ายไป

 

เมื่อถามว่า เป็นข้าว 10 ปีได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ถ้าเขาต้องการเราก็ให้ 

 

เมื่อถามว่าจีนจะส่งคณะชุดใหญ่มาพูดคุยความคืบหน้าเรื่องเรือดำน้ำเมื่อใด  นายสุทิน กล่าวว่า ภายในเดือนนี้ส่วนวัน เวลา จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ