ข่าว

ชีวิตและความทรงจำของปรีดี พนมยงค์ กำลังจะกลับมาสู่บ้านอองโตนีอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะก้าวหน้า เปิดบ้านอองโตนี คืนความหมายทางประวัติศาสตร์ที่หายไป ให้กับสถานที่พำนักสุดท้ายของบิดาแห่งประชาธิปไตยไทย

บรรยากาศการจัดกิจกรรม ที่บ้านอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส

 

18 พฤษภาคม 2567 ชีวิตและความทรงจำของปรีดี พนมยงค์ กำลังจะกลับมาสู่บ้านอองโตนีอีกครั้ง เมื่อคุณธนาธร ในฐานะประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และคณะ จัดการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live การแถลงข่าวการกลับมาของบ้านอองโตนี คืนความหมายทางประวัติศาสตร์ที่หายไป ให้กับสถานที่พำนักสุดท้ายของบิดาแห่งประชาธิปไตยไทย


 

 

                      บรรยากาศการจัดงานที่บ้านอองโตนี ประเทศฝรั่งเศส ขอบคุณภาพจาก FB คณะก้าวหน้า

 

พร้อมกันนี้ยังได้พูดคุยกับ คุณสุดา และ คุณดุษฎี พนมยงค์ ทายาทของตระกูลพนมยงค์ที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยทั้งสองท่าน ได้บอกเล่าความเป็นไปของของบ้านอองโตนี และการดำเนินชีวิตในวาระสุดท้ายของอาจารย์ปรีดี หลังจากที่ท่านต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย

 

ชีวิตและความทรงจำของปรีดี พนมยงค์ กำลังจะกลับมาสู่บ้านอองโตนีอีกครั้ง                   Charnvit Kasetsiri

 

 

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก Charnvit Kasetsiri ของนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักวิชาการอาวุโส และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อมูลระบุว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และคณะ ประกอบด้วย น.ส.พรรณิการ์ วานิช นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นางสุดา พนมยงค์ บุตรสาวของนายปรีดี พนมยงค์ นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ที่ได้ขึ้นเครื่องเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส  พร้อมข้อความระบุว่า "On the way to Antony-Paris เดินทางไปบ้านที่อองโตนี บ้านเดิมของรัฐบุรุษอาวุโส ท่านปรีดี พนมยงค์ และท่านผู้หญิงพูนศุข"
 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยให้สัมภาษณ์เครือเนชั่นกรุ๊ปไว้ว่า บ้านเพิ่งซื้อมาได้เดือนเดียวยังคิดไม่เสร็จว่าจะทำอย่างไรต่อไป อ.ปรีดีอยู่บ้านนี้มา 13 ปี ระหว่างนั้นบ้านอองโตนีเคยเป็นสถานที่รองรับคนไทยระดับสำคัญ มากินๆ นอนๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันในยุคที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต

 

เมื่ออาจารย์ปรีดีเสียชีวิต ครอบครัวพนมยงค์ขายบ้านให้กับครอบครัวเวียดนามโดยมีข้อตกลงกันว่า ถ้าต่อไปจะขายก็ขอให้ขายคนไทยก่อน 

 

"ผมได้ยินเรื่องนี้มาเป็นสิบปีแล้ว เราก็ไม่คิดว่าโดยส่วนตัวต้องเป็นคนที่เข้าไปซื้อ จริงๆ ผู้ซื้อที่เหมาะสมที่สุดคือรัฐบาลไทย แต่รัฐบาลไม่มีวันเข้าไปซื้อ  พอถึงวันที่เขาจะขายแน่ๆ ยังหาคนไทยไม่ได้ อาจารย์ปิยะบุตรก็บอกว่า คุณนี่แหละชอยส์สุดท้าย ถ้าไม่ซื้อก็ไม่มีใครซื้อ ผมก็... อ่ะ ซื้อก็ซื้อ ก็เริ่มไปคุยปีที่แล้ว ทำธุรกรรมเสร็จเมื่อเดือนผ่านมา ก็ตั้งใจว่าจะใช้เวลาเดือนสองเดือนนี้ทำแผนให้เสร็จแล้วจะแถลงกับประชาชนในเดือน พ.ค.หรือ มิ.ย." 
นายธนาธร ยืนยันว่า ณ จุดนี้ยังไม่มีความพร้อมที่จะแถลงว่า จะพัฒนาบ้านอองโตนีไปในรูปแบบใด เนื่องจากยังคิดไม่เสร็จ ตอนนี้แค่ซื้อไว้ก่อน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ