Lifestyle

สปส. จัดประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 61

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

....

นายภูมา ธรรมกุล รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2561 “Social Security towards Social Protectin for All : ประกันสังคมสู่หลักประกันถ้วนหน้า” ว่า กระทรวงแรงงานมีภารกิจ ในการดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานให้มีความรู้ ความสามารถในทักษะอาชีพ มีรายได้ ที่มั่นคง มีสวัสดิภาพในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในด้านการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคมอย่างทั่วถึงตามแผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ.2560 – 2564)   ซึ่งกระทรวงแรงงานมีนโยบายพัฒนาระบบประกันสังคมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่แรงงานทุกกลุ่มอาชีพอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป้าหมายในอีก 5 ปี จะต้องมีแรงงานอาชีพอิสระสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ให้ได้ 5 ล้านคน จากแรงงานนอกระบบทั้งหมด 21 ล้านคน ให้มีหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึง กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคม จึงได้ขยายความคุ้มครองประกันสังคมสู่แรงงานนอกระบบเพื่อสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุม เท่าเทียม กองทุนมีความมั่นคงและยั่งยืน เพื่อมุ่งสู่หลักประกันทางสังคมถ้วนหน้า (Social Security towards Universal Social Protection for All) โดยผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้จากวิทยากรรวมทั้งร่วมแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อการพัฒนางานประกันสังคมไปสู่หลักประกันทางสังคมถ้วนหน้า

การจัดประชุมวิชาการประกันสังคมประจำปี 2561 ในครั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในระบบประกันสังคมให้ทุกภาคส่วน ให้เห็นถึงคุณค่าและความจำเป็นของระบบประกันสังคมที่มีต่อคุณภาพชีวิตผู้ประกันตน รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานความร่วมมือร่วมกัน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม กรรมการและอนุกรรมการของสำนักงานประกันสังคม ผู้แทนองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง นักวิชาการ นักวิจัย สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ประมาณ 450 คน”รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมมีการบรรยาย เรื่อง “ประกันสังคมโดนใจ” และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมด้วยหลักประกันทางสังคมถ้วนหน้า” และมอบรางวัลให้แก่หน่วยบริการของสำนักงานประกันสังคมที่ได้รับรางวัล SSO Good Practice Award พร้อมการบรรยาย เรื่อง “การขยายความคุ้มครองทางสังคม” โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ในช่วงบ่ายมีการบรรยายเรื่อง “สูงวัยอย่างมีคุณค่ากับหลักประกันทางสังคมของประเทศไทย” และการเสวนาในหัวข้อ “หลักประกันทางสังคมใครได้ใครเสีย”  นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการทางวิชาการ ผลงานวิจัย ผลงานของหน่วยบริการที่ได้รับรางวัล SSO Good Practice Award และกิจกรรมให้ร่วมสนุกมากมาย  

.......................................................

 

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ