ข่าว

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครอบครัวทีมหมูป่า"เครียดจัด เป็นลมจากการอดนอนใน รอบ 5 วัน  มี 4 คน ต้องส่งรักษาในรพ.ห่วงทีมค้นหาทั้งด้านใน-นอกถ้ำ เครียดสะสม หงุดหงิดแนะ 7 วิธีดูแลจิตใจ

30  มิถุนายน 2561 กรมสุขภาพจิต เผย ครอบครัวทีมหมูป่า เครียดจัด เป็นลมจากการอดนอน ใน รอบ 5 วัน  มี 4 คน ต้องส่งรักษาในรพ. พร้อมห่วงทีมค้นหาทั้งด้านในและนอกถ้ำ เครียดสะสม  หงุดหงิดไม่มีเหตุผล แนะ 7 วิธีดูแลจิตใจ สลายความเครียด          

 

 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลช่วยเหลือด้านจิตใจของครอบครัวและญาติที่เฝ้ารอทีมฟุตบอลหมูป่าและโค้ชรวม 13 คน ที่พลัดหลงและยังติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย  จ.เชียงราย ว่า  ผลการปฏิบัติงานของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจากกรมสุขภาพจิตและโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงราย  ซึ่งดูแลจิตใจครอบครัวของทีมฟุตบอลซึ่งมีจำนวน 40 คน  ตั้งแต่วันที่ 25- 29 มิ.ย.61  

 

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

 

พบว่ามีภาวะเครียด วิตกกังวลอยู่ในระดับสูง ในจำนวนนี้มี 4 คน มีอาการเครียดรุนแรงและร้องไห้ ได้นำส่งเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์และยังพบมีอาการเป็นลม  เนื่องจากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หายใจไม่อิ่ม อยู่บ้าง  ทีมได้ให้การปฐมพยาบาลที่โรงพยาบาลสนาม  ขณะนี้ทุกคนอาการดีขึ้นแล้ว   โดยได้จัดทีมจิตแพทย์ พยาบาลจิตเวช นักจิตวิทยา  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอื่นๆ จำนวน 12-17 คน  ดูแลต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง      
       

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

 

นพ.ธรณินทร์ กองสุข  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง  จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า  กลุ่มที่เป็นห่วงและอาจได้รับผลกระทบทางจิตใจได้คือทีมค้นหาทั้งในและนอกถ้ำ และผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือทั้งหมด   เช่นอาสาสมัคร มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ  ทหาร เจ้าหน้าที่ภาครัฐและเอกชน  อาจเกิดความเครียดสะสมมาจากการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าทั้ง 13 คนให้พบได้โดยเร็วที่สุด  ซึ่งทั้งยากลำบากและเสี่ยงภัย   อาจกระตุ้นให้เกิดความเครียด อาจมีอารมณ์หงุดหงิดโดยไม่มีสาเหตุได้  

 

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

จึงขอแนะนำวิธีดูแลจิตใจตนเอง 7 ประการ  ดังนี้  1. ยึดการทำงานที่ปลอดภัย  ทำงานเต็มที่ภายใต้ขีดความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ รวมทั้งสับเปลี่ยนกำลัง เพื่อลดความล้าทางกายที่ส่งผลทางจิตใจ  2.ให้พักยกหรืออยู่กับความสงบบ้าง ควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบทุกมื้อ เพื่อช่วยให้ร่างกายและจิตใจสมบูรณ์มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน   หากไม่มีเวลาให้ใช้วิธีการหลับตาชั่วครู่  และหายใจเข้าออกช้าๆ เพื่อผ่อนคลาย หรือฟังเพลงสักครู่  

 

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

 

3. หลังจากเสร็จสิ้นการทำงาน ให้นึกทบทวนการทำงาน เพื่อให้รู้สึกว่ามีคุณค่าที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น 4. แบ่งปันประสบการณ์ ที่เกิดขึ้นกับผู้อื่นเช่น เพื่อน ครอบครัว ผู้ร่วมงาน  5. รักษาสัมพันธภาพที่ดีของทีม สร้างบรรยากาศการทำงานที่ดูแลและเข้าใจซึ่งกันและกัน  เช่น คำขอบคุณ การให้กำลังใจกันและกัน  จะช่วยคลี่คลายอารมณ์หงุดหงิดได้มาก 6.มีความหวังที่เหมาะสม เผื่อใจไว้สำหรับผลลัพธ์ทั้งบวกและลบ ในการได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย  

 

แนะ 7 วิธีสลายเครียดหลังครอบครัวทีมหมูป่าล้มพับ 

 

และ 7. เฝ้าสังเกตสภาพร่างกายและจิตใจของตนเองเป็นระยะ หากสงสัยหรือรู้สึกไม่ปกติในร่างกาย ให้รีบปรึกษาทีมสุขภาพภาคสนาม หรือหากรู้สึกว่าตัวเองไม่ไหว ขอให้นั่งพักหรือคุยกับหัวหน้าทีมหรือผู้บังคับบัญชา เพื่อขอความช่วยเหลือและหากยังมีอาการนอนไม่หลับเครียดหงุดหงิดมากเกือบตลอดทั้งวัน ขอให้ปรึกษาที่หน่วยสุขภาพจิต เอ็มแคท ซึ่งตั้งอยู่ข้างหน่วยแพทย์สนาม ที่บริเวณทางเข้าถ้ำ          

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ