ข่าว

"บิ๊กป้อม"ขอโทษพูดเรือล่มเพราะจีน 

"บิ๊กป้อม"ขอโทษหากพูดอะไรไม่ถูกใจ ย้ำจะดูแลและให้ความเป็นธรรมให้ดีที่สุดเผย เรือล่มภูเก็ต แยกการช่วยเหลือ-การทำผิด

 

10 กรกฏาคม 2561 “บิ๊กป้อม”ขอโทษ เสียใจหากพูดอะไร ไม่ถูกใจหลังบอกเรือจีนเชื่อฟังทำเรือล่มนักท่องเที่ยวเสียชีวิต"คงชีพ"แถลง บิ๊กป้อม เสียใจ-ขอโทษชาวจีนกรณีเรือนักท่องเที่ยวล่ม ย้ำจะดูแลและให้ความเป็นธรรมให้ดีที่สุด

 

 

 

ทั้งนี้ก่อนการประชุมครม.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ถึงการปราบปรามผู้ประกอบการทัวร์ศูนย์เหรียญในพื้นที่ จ. ภูเก็ต ว่า เบื้องต้นต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนการกระทำความผิด ส่วนเรื่องความสูญเสียเป็นคนละเรื่องกัน ขณะนี้สั่งการกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ ช่วยเหลือชาวจีนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต รัฐบาลต้องช่วยเหลือเต็มที่ และแสดงความเสียใจกับคนจีนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ ส่วนการดำเนินความผิดเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องตั้งกรรมการสอบการนำเรือออกจากฝั่งต่อไป 

         

ผู้สื่อข่าวถามว่า  กรณีนี้จะเป็นตัวอย่างดำเนินการกับทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะต้องรอให้มีการสอบสวนทัวร์ที่ผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกฎหมายที่ยึดถือ

       

ส่วนการลงพื้นที่ของนายกฯจะสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้ชาวจีนอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็อุ่นใจอยู่แล้วเพราะเราดูแล ส่วนท่าทีของรัฐบาลจีนมีต่อเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาก็คงไม่พอใจแต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นคนละประเด็น  

      

เมื่อถามว่ากรณีที่โซเชียลของจีนไม่พอใจคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร ที่ระบุเหตุที่เกิดขึ้นเพราะคนจีนทำกันเอง  พล.อ.ประวิตร  กล่าวว่า "ไม่มีอะไรหรอกเป็นคนละเรื่องกัน การทำผิดเรื่องหนึ่ง การช่วยเหลือเรื่องหนึ่ง ถ้าผมพูดอะไรไม่พอใจก็ขอโทษ ซึ่งผมได้รับรายงานมาอย่างนั้นจริงๆ ขออย่านำมาปนกัน"

       

เมื่อถามว่ารัฐบาลจีนไม่ได้ตำหนิเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ มีแต่โซเชียลที่ว่าตน ตนพูดเรื่องกระทำความผิดไม่ใช่เรื่องช่วยเหลือ

 

\"บิ๊กป้อม\"ขอโทษพูดเรือล่มเพราะจีน 

 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้แสดงความเสียใจและกล่าวขอโทษต่อชาวจีน กรณีการให้สัมภาษณ์สื่อถึงปัญหาข้อเท็จจริง และสาเหตุเรือท่องเที่ยวอัปปางที่ผ่านมา อันเป็นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเมื่อนำเสนอผ่านสื่อออกไปแล้วอาจไปกระทบจิตใจต่อญาติผู้สูญเสียนั้น

 

พลเอกประวิตร ย้ำ ว่าจะให้การดูแลและอำนวยความสะดวก ผู้ได้รับผลกระทบและให้ความเป็นธรรมกับผู้สูญเสียให้ดีที่สุด.พร้อมทั้งจะร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันและกำกับดูแล มิให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกโดยจะร่วมมือทำงานกับทางการจีนอย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เวปไซด์"อ้ายจง" ได้โพสต์เฟสบุ๊กว่าโซเชียลจีนแห่แชร์คลิปสัมภาษณ์ของพลเอกประวิตร โดยจำนวนมาก "ไม่พอใจ"เมื่อวานเป็นแค่การสร้างกระแสที่ว่าคนจีนโกรธไทยเรื่องกรณีเรือล่มภูเก็ต แต่วันนี้คือของจริง "ชาวโซเชียลจีนจำนวนมาก แห่แชร์คลิปให้สัมภาษณ์ของพลเอกประวิตรในกรณีตอบคำถามว่า "เรือล่มภูเก็ต จะเรียกความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวจีนอย่างไร?" ที่พลเอกประวิตรกล่าวว่า "เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนจีนทำนักท่องเที่ยวจีนเอง สร้างเรือเอง ไม่ทำตามกฎของเรา แล้วจะให้เราเรียกอะไร ก็มันเป็นเรื่องของเขา" ซึ่งบอกเลยว่า คนจีนจำนวนมากไม่พอใจต่อการให้สัมภาษณ์แบบนี้ มีหลายคอมเม้นค่อนข้างรุนแรง ขอไม่แปลนะครับ

 

เท่าที่ดูกระแสในโลกสังคมออนไลน์จีน น่าห่วงถึงผลกระทบต่อการท่องเที่ยวบ้านเราเหมือนกันนะครับ ก็ต้องมีการสื่อสารที่โอเคและสร้างความเข้าใจต่อคนจีนต่อไป ในส่วนของทัวร์0เหรียญ อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าต้องมีการกวาดล้างอย่างจริงจัง แต่เราก็ควรจะมีการสื่อสารออกไปในทางที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ในข่าวนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม