ข่าว

ยกฟ้อง "ธาริต-พงส.DSI" พ้นผิด ม.157 สอบคดีสลาย นปช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลชี้ พยานหลักฐานโจทก์ ยังฟังไม่ได้ "อดีต อธ.DSI-ลูกน้อง" กลั่่นแกล้ง แจ้งข้อหาฆ่าคนตาย เหตุสลายม็อบปี 53


            25 ก.ย.61 - เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) , พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ในฐานะอดีตหัวหน้าชุดคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน จำเลยที่ 1- 4 ในความผิดฐานเป็นร่วมกันเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 90, 157, 200 จากกรณีเมื่อเดือน ก.ค.54 - 13 ธ.ค.55 ดีเอสไอ

     ยกฟ้อง "ธาริต-พงส.DSI" พ้นผิด ม.157 สอบคดีสลาย นปช.

               ได้สรุปสำนวนดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทพสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนาและเล็งเห็นผล จากการออกคำสั่ง ศอฉ. ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 

      ยกฟ้อง "ธาริต-พงส.DSI" พ้นผิด ม.157 สอบคดีสลาย นปช.

             โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่ 2 ฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า พยานของนายอภิสิทธิ์อละนายสุเทพ โจทก์ที่ 1-2 นำสืบมามีน้ำหนักน้อย เป็นเพียงพยานแวดล้อมและความเห็นทางกฎหมาย ไม่มีพยานหลักฐานใดที่จะนำสืบให้เห็นว่านายธาริต อดีต อธิบดีดีเอสไอ จำเลยที่ 1 จงใจกลั่นแกล้งโจทก์ในการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งในการแจ้งข้อกล่าวหาทำในรูปของคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ มีจำเลยที่ 2-4 และอัยการเข้าร่วมเป็นเพียงคณะทำงาน โดยแต่งตั้งขึ้นภายหลังศาลมีคำสั่งไต่สวนการตายของนายพัน คำกอง ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ คณะกรรมการไม่มีอำนาจสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ต้องส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อ พยานหลักฐานไม่พอฟังว่าจำเลยทั้งสี่กระทำผิดตามฟ้อง 

      ยกฟ้อง "ธาริต-พงส.DSI" พ้นผิด ม.157 สอบคดีสลาย นปช.

 

           อ่ายนรายละเอียด..เปิดคำพิพากษา"ธาริต – พงส.DSI"พ้นผิด

http://www.komchadluek.net/news/politic/345240

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ