ข่าว

ลูกบอลดับเพลิงลดความสูญเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการด้านความปลอดภัย ชมชาวบ้านมีไหวพริบ ใช้ ลูกบอลดับเพลิง แก้ปัญหาไฟไหม้สายสื่อสาร ลดความสูญเสียให้อยู่ในวงแคบ

 

          จากกรณี เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย. 62 คนในหมู่บ้านเจริญทรัพย์ 1 ได้เห็นเหตุการณ์เพลิงไหม้สายสื่อสารที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 84 ซ.ชยางกูร 34 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ขณะที่ไฟกำลังลุกลาม ชาวบ้านได้โทรแจ้งการไฟฟ้า ขณะเดียวกัน มีคนในหมู่บ้านที่มีลูกบอลดับเพลิงติดไว้ที่บ้านได้นำลูกบอลดับเพลิงมาเสียบใส่ไม้ โดยนำบันไดมาช่วย เพราะลักษณะของจุดเกิดเหตุมีความสูงกว่า 3 เมตรโดยใช้ไม้ที่เสียบลูกบอลยื่นไปในตำแหน่งที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งสามารถดับไฟได้ในเวลาอันรวดเร็ว ก่อนที่จะลุกลามบานปลาย

 

          หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาสำรวจความเสียหาย และทำการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าให้กลับมาใช้งานด้วยเวลาอันรวดเร็วทั้งนี้เจ้าของบ้านเลขที่ 84 ที่เป็นบ้านหลังที่ใกล้จุดเกิดเหตุขณะนั้นไม่อยู่บ้าน มีแต่ลูกสาวอยู่ หลังจากกลับมาแล้วจึงได้ซื้อลูกบอลดับเพลิงไว้ติดเฝ้าระวังในทันที

 

           ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว นายโสภณ พงษ์โสภณ นักวิชาการด้านความปลอดภัยในการทำงาน กล่าวถึงการดับไฟของลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE® ว่า ลูกบอลดังกล่าวเป็นการดับไฟโดยการตัดปฏิกิริยาลูกโซ่ เป็นการตัดปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเผาไหม้ ซึ่งก็คือปฏิกิริยาลูกโซ่ โดยการมีสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบของสารดับเพลิงเข้าไปจับอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเผาไหม้ และยับยั้งไม่ให้กระบวนการเผาไหม้สามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งเกิดจากการที่โมเลกุลของสารเคมีดับเพลิงได้รับความร้อน แตกตัวเป็นอะตอมและมีแรงดึงดูดรุนแรงในการจับอนุมูลอิสระ เมื่ออะตอมจับอนุมูลอิสระไว้ทั้งหมด ปฏิกิริยาลูกโซ่ก็ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ไฟก็จะดับ

 

          นายโสภณ กล่าวอีกว่า ประโยชน์สำคัญของลูกบอลดับเพลิงนั้น มี 3 ข้อคือ 1.ดับเพลิงขั้นต้น (ภายใน 4 นาที) และขั้นกลาง (ภายใน 8 นาที) ที่รถดับเพลิงมาไม่ทัน 2.ดับเพลิงในจุดที่ถังดับเพลิงไม่สามารถใช้งานได้ เช่น ที่สูง คนอยู่ใกล้ไฟไม่ได้ เป็นต้น 3.การใช้ถังดับเพลิง ผู้ใช้ต้องอยู่ใกล้ฐานไฟ แต่ลูกบอลดับเพลิงใช้หลักการทำให้ลูกบอลสัมผัสเปลวไฟจนแตกและขับผงเคมีเข้มข้นพิเศษ ออกมาตัดปฏิกิริยาลูกโซ่

 

          "ต้องขอชมคนในหมู่บ้านที่มีไหวพริบในการลูกบอลดับเพลิงมาใส่ในจุดเกิดเหตุ เพราะหากมีการลุกไหม้แล้ว จะส่งผลกระทบตามมาหลายอย่าง เช่น การสื่อสารจะมีการติดขัด กระแสไฟฟ้าจะดับ เป็นต้น ดังนั้น การที่ลูกบอลดับเพลิงมีประสิทธิภาพในการควบคุมความเสียหายจากเหตุอัคคีภัยนั้น ถือได้ว่าเป็นการลดความสูญเสียให้จำกัดอยู่ในวงแคบ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาไม่นานก็สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นปกติ" นายโสภณ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ