ข่าว

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ.จัดนิทรรศการ "4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน "สุรเชษฐ์" ชูความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือของผู้บริหาร ครู นร.ประชาชน

 

สพฐ.จัดนิทรรศการ "4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน "สุรเชษฐ์" ชูความสำเร็จเกิดจากความร่วมมือของผู้บริหาร ครู นร.ประชาชน เผยเตรียมจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใน 6 ภูมิภาค

 

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

 

          วันที่ 8 พฤษภาคม ที่บริเวณสวนวันครู 62 อาคารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดนิทรรศการผลงาน สพฐ. “4 ปี การศึกษา พัฒนาชายแดนใต้” และมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร สพฐ.ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูทั่วประเทศผ่านรายการ "พุธเช้าข่าว สพฐ." โดยมี ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ผู้บริหาร สพฐ.และข้าราชการให้การต้อนรับ 

 

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

 

          พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนขอชื่มชมทุกฝ่ายและขอแสดงความยินดีต่อความสำเร็จ ซึ่งการทำงานการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมาเป็นผลการขับเคลื่อนการทำงานของผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำศาสนา ประชาชนในพื้นที่ที่ทำงานเชื่อมโยง บูรณาการร่วมกันจนทำให้เห็นภาพความสำเร็จ เกิดผลเชิงประจักษ์ ซึ่งการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน สพฐ. “4 ปี การศึกษา พัฒนาชายแดนใต้” ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อนำเสนอผลสำเร็จการจัดการศึกษาและการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างการรับรู้ไปสู่ประชาชนอย่างทั่วถึงตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และก่อนหน้านี้ ตนได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดงาน "มหกรรมวิชาการและวิชาชีพจังหวัด ชายแดนภาคใต้" ที่พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน สร้างการรับรู้ไปสู่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

 

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และน้อมนำพระบรมราโชบายของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางวางในการวางแผนการปฏิบัติงาน และการวางแผนงานที่ดีส่งผลต่อการพัฒนาที่สำเร็จ ในทุกด้านๆ ตั้งแต่คุณภาพการศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียนสะท้อนจากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ เช่น ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) การทดสอบทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษา (วีเน็ต) คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น เป็นต้น 

 

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

 

          พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ด้านความมั่นคง มีการปลูกฝังการจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความมีระเบียบวินัย การร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่น่าภูมิใจและถือว่าประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม คือ กิจกรรมชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการมาแต่ปี 2560 ที่จังหวัดสตูล ปี 2561 จังหวัดปัตตานี และในปี 2562 จะจัดกิจกรรมชุมนุมลูกเสือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ใน 6 ภูมิภาค 5 พื้นทีร เริ่มต้นครั้งแรกระหว่างวันที่ 16-20 มิ.ย.2562 ที่หาดสะมิหลา จังหวัดสงขลา โดยมีประเทศอาเซียนเข้าร่วมถือเป็นกิจกรรมใหญ่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 20,000 คน และไปขยายผลทั่วประเทศ และในเรื่องการสร้างโอกาสให้แก่นักเรียน ได้ดำเนินการทั้งส่งเสริมผู้มีความสามารถทางกีฬา ดนตรี อาชีพ และเด็กนักเรียนก็ให้ความร่วมมือในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยังพบว่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สัดส่วนผู้เรียนสายสามัญ สายอาชีพในพื้นที่เพิ่มขึ้น และตรงกับความต้องการตลสดแรงงานในพื้นที่ และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลด้วย 

 

"4 ปีการศึกษาพัฒนาชายแดนใต้" สร้างการรับรู้สู่ประชาชน

 

          ด้าน ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า รัฐบาล ได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและมีการปฏิรูปประเทศงานด้านการศึกษาเป็นหนึ่งในงานสำคัญซึ่งรัฐบาลมุ่งเน้นให้เยาวชนได้พัฒนาตนเองสู่การมีอาชีพมีงานทำตามความถนัดและความต้องการของตนเองที่สอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงาน สพฐ.ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อผลิตทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ ตามนโยบายเพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืนของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดใช้แดนภาคใต้มีผลงานเชิงประจักษ์ เช่นโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ โครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดใช้แดนภาคใต้  โครงการโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการยกระดับการใช้ภาษาไทย เป็นต้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ