ข่าว

ส.ประมงจวกบังคับใช้กม.5 ปีแต่ปลาทูไทยใกล้สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ประมงจวกกลุ่มบิดเบือนข้อมูล ส่งผลรัฐแก้ปัญหาไอยูยูพลาดทำชาวประมงเดือดร้อน บังคับใช้กม. 5 ปีแต่ปลาทูไทยใกล้สูญพันธุ์ ร้องรัฐเร่งแก้ประมงพื้นบ้านเถื่อน

 

2 กรกฎาคม 2562 นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่าขณะนี้เกิดปัญหาวิกฤติปลาทูใกล้สูญพันธุ์ ซี่งเป็นสัตว์น้ำท้องทะเลไทยที่มีความสำคัญมากทางเศรษฐกิจ  

 

 

ภายหลังจากที่ภาครัฐบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวดกับชาวประมง มา 5 ปี จากพ.ร.ก.ประมงปี 58 เพราะมาจากพวกบิดเบือนข้อมูลทำให้รัฐบาลแก้ปัญหาไอยูยูผิดพลาด และทำให้ชาวประมงเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า รวมทั้งอย่าหลงประเด็นต้นเหตุปลาทูสูญพันธุ์เกิดจากการจับแม่พันธุ์ไข่เต็มท้อง 2 แสนใบ

 

ผมท้าเอาตำแหน่งเป็นเดิมพันหาก กรมประมง ห้ามเรือประมงชายฝั่งใช้อวนจมจับปลาในฤดูวางไข่แต่ปลาทูไม่เพิ่มขึ้นจะลาออกทันที จึงขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เร่งช่วยดำเนินการตามกฎหมายกับ ประมงพื้นบ้านเถื่อนๆ ประมาณ7-8หมื่นลำด้วยโดยใช้มาตรา10 ซี่งกรมประมงต้องห้ามประมงพื้นบ้านออกนอกเขตชายฝั่ง ตามมาตร า34

 

กรมประมงต้องออกใบอนุญาตประมงพื้นบ้าน ตามมาตรา32 ต้องให้ประมงพื้นบ้านกรอกล็อคบุค ในมาตรา33 ต้องขึ้นทะเบียนท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน มาตรา84 โดยขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายกับประมงพื้นบ้านเช่นเดียวกันกับประมงพาณิชย์

 

ทั้งหมดที่เรียกร้องนี่คือสาเหตุ ที่ทำให้ปลาทูต้องสูญพันธุ์เพราะเรือประมงชายฝั่ง ใช้ เครื่องมืออวนจมในการจับสัตว์น้ำได้ในช่วงฤดูปลาทูวางไข่ ในช่วงมีการปิดอ่าวในทุกพื้นที่ทำให้มีการจับ พ่อแม่พันธุ์ปลาทูไปก่อนที่จะได้วางไข่ เป็นการตัดวงจร สัตว์น้ำในห่วงโซ่ที่สำคัญที่สุด คือปลาทูยังไม่ได้ออกลูก ก็ถูกจับไปเสียก่อนทำให้ปลาทูมีโอกาสสูญพันธุ์ 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ